Văn hóa, du lịch

Khai thác tối đa tiềm năng của du lịch để góp phần phát triển nền kinh tế xanh

Thứ tư, 18/10/2023 | 15:48 GMT+7
Trong khuôn khổ Đại hội đồng Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) lần thứ 25 đang diễn ra tại Uzbekistan từ ngày 16 - 20/10, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nhấn mạnh mối liên hệ mật thiết giữa tăng trưởng kinh tế xanh với phát triển du lịch toàn cầu.

Theo thông tin từ Đại hội đồng, năm 2022 có khoảng 1 tỷ người đi du lịch nước ngoài (phục hồi khoảng 70% so với trước dịch Covid-19). Nền kinh tế của nhiều quốc gia phụ thuộc phần lớn vào hoạt động du lịch, những đóng góp của du lịch đã giúp ngành kinh tế thêm thịnh vượng và phát triển bền vững, tạo việc làm cho người lao động.

Ông António Guterres cho rằng, thế giới cần khai thác tối đa tiềm năng của du lịch để nền kinh tế xanh có thể sớm quay trở lại quỹ đạo vốn có và đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững hậu đại dịch. Điều này đòi hỏi phải đầu tư vào du lịch bền vững và toàn diện, áp dụng lộ trình không phát thải; bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; tạo việc làm bền vững; góp phần xây dựng hệ thống bảo trợ xã hội linh hoạt.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, là một trong những lĩnh vực lớn nhất của nền kinh tế toàn cầu, du lịch có sức mạnh kết nối các nền văn hóa, tạo ra những cơ hội mới và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Song thực tế hiện nay, du lịch đang bị ảnh hưởng bởi những thách thức mang tính toàn cầu, cần thiết triển khai giải pháp, sáng kiến khắc phục tình trạng trên.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phát biểu tại Đại hội đồng Tổ chức Du lịch thế giới lần thứ 25 

Với hơn 135 thành viên tham dự, cuộc họp của Đại hội đồng UNWTO thu hút số lượng người tham dự kỷ lục, trong đó đoàn Việt Nam tham dự sự kiện do Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu dẫn đầu. Trong khuôn khổ Đại hội đồng, đại diện các quốc gia cùng bày tỏ sự ủng hộ các sáng kiến của UNWTO trong việc thúc đẩy du lịch an toàn, du lịch xanh, du lịch bền vững và toàn diện, thúc đẩy đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực du lịch...

Đại hội đồng UNWTO là sự kiện quan trọng và có quy mô lớn nhất của UNWTO, được tổ chức 2 năm/lần, luân phiên tại các nước thành viên của UNWTO. Tại Đại hội đồng, đại diện các quốc gia thành viên được nghe Tổng Thư ký báo cáo về tình hình du lịch thế giới, những xu hướng phát triển, cũng như thách thức đang gặp phải của ngành du lịch toàn cầu; từ đó cùng thảo luận kế hoạch hoạt động 2 năm tiếp theo; bầu chọn các vị trí chủ chốt của cơ quan trực thuộc trong Đại hội đồng.

Đại hội đồng lần thứ 25 tiếp tục diễn ra với một số sự kiện chính bao gồm: các phiên họp toàn thể; diễn đàn Đầu tư du lịch của UNWTO; diễn đàn Giáo dục du lịch của UNWTO; phiên họp Hội đồng Điều hành của UNWTO lần thứ 119 và 120; Lễ trao giải Làng Du lịch tốt nhất của UNWTO năm 2023; các phiên họp Ủy ban trực thuộc Hội đồng Điều hành (về số liệu, kinh phí, du lịch bền vững, năng lực cạnh tranh...); hội nghị toàn thể Thành viên liên kết UNWTO.

Ngọc Huyền (T/H)