Việt Nam và Cộng hòa Séc hợp tác trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu

Thứ ba, 12/9/2023 | 16:53 GMT+7
Ngày 12/9, trong khuôn khổ buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Séc Petr Hladík, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân đề cập đến một số lĩnh vực đang được quan tâm như: nước và vệ sinh môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; xử lý chất thải, kinh tế tuần hoàn.

Tiếp đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Séc Petr Hladík dẫn đầu, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chào mừng và đánh giá cao sự hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc trong hơn 70 năm qua. Cụ thể, quan hệ hợp tác hai nước thời gian qua không ngừng củng cố và phát triển trong nhiều lĩnh vực gồm: chính trị, ngoại giao, kinh tế thương mại, văn hóa, giáo dục, ngoại giao nhân dân và tài nguyên và môi trường. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động phối hợp với phía Séc ở các lĩnh vực có thế mạnh như: bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý môi trường, thăm dò địa chất, khai thác khoáng sản.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Séc Petr Hladík

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thông tin thêm, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động lớn do biến đổi khí hậu. Do đó, tại Hội nghị COP26, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về “0” (net zero) vào năm 2050. Với mục tiêu này, Việt Nam đã đưa nội dung ứng phó biến đổi khí hậu vào Luật Bảo vệ môi trường 2020 và ban hành các nghị định, thông tư, chiến lược quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời đã có nhiều đề án, chương trình, kế hoạch hướng tới mục tiêu net zero vào năm 2050, bao gồm chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc phát triển nền kinh tế tuần hoàn cũng là một lĩnh vực được chú trọng ở Việt Nam. Bộ TN&MT đã hoàn thiện dự thảo số 1 của Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn với các quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phát triển kinh tế tuần hoàn quốc gia; cũng như đã xác định các ngành, lĩnh vực ưu tiên trong lộ trình thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Bộ TN&MT còn là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý thống nhất về xử lý chất thải rắn sinh hoạt và đã đưa yêu cầu phân loại rác thải tại nguồn, áp dụng các công nghệ để tái chế rác thải sinh hoạt vào Luật Bảo vệ môi trường. Hiện Việt Nam đã có các nhà máy đốt rác phát điện với mục tiêu xử lý rác nhanh, không tốn quỹ đất và cung cấp nguồn năng lượng trực tiếp.

Lãnh đạo Bộ TN&MT mong muốn hai Bộ tích cực hợp tác để thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp song phương, từ đó mở rộng phát triển sang nhiều lĩnh vực có lợi thế khác.

Ghi nhận những đề xuất và chia sẻ của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Bộ trưởng Petr Hladík đánh giá cao những nỗ lực và các kế hoạch, định hướng của Việt Nam trong các vấn đề tài nguyên môi trường và bày tỏ mong muốn thời gian tới hai bên sẽ cụ thể hóa hợp tác dựa trên ưu thế, nhu cầu của mỗi bên. Bộ Môi trường Cộng hòa Séc cam kết sẽ quan tâm hơn nữa tới những lĩnh vực có tiềm năng như xử lý nước, xử lý chất thải, kinh tế tuần hoàn và tiếp tục đồng hành trong thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Phương An (T/H)