Năng lượng tái tạo

Việt Nam và Nhật Bản hợp tác để thực hiện thành công các mục tiêu về chuyển dịch năng lượng

Thứ ba, 9/7/2024 | 10:11 GMT+7
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản để triển khai hiệu quả, thiết thực hoạt động của nhóm công tác AZEC/GX, từ đó từng bước thực hiện thành công các mục tiêu về chuyển dịch năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), mới đây, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã tiếp và làm việc với ông Aguin Toru, Trưởng đại diện Văn phòng đại diện Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội (JBIC Hà Nội).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao hoạt động hỗ trợ, hợp tác có hiệu quả của JBIC cùng các công ty Nhật Bản tại Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực điện và chuyển dịch năng lượng, đã có đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Việt Nam và Nhật Bản hợp tác để thực hiện thành công các mục tiêu về chuyển dịch năng lượng. (Ảnh minh họa)

Ông Aguin, Trưởng đại diện JBIC Hà Nội chia sẻ, Việt Nam và Nhật Bản vừa khởi động giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới gồm 5 nhóm công tác nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó có nhóm công tác AZEC/GX tập trung vào những nội dung chính gồm: chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi xanh các nhà máy điện, năng lượng tái tạo, hệ thống điện, thị trường.

Ông Aguin đã thông tin khái quát và cập nhật tình hình triển khai hoạt động của nhóm công tác AZEC/GX trong thời gian qua và kế hoạch công tác trong thời gian tới, đồng thời kỳ vọng các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với phía Nhật Bản nhằm đạt được những mục tiêu mà nhóm công tác đã đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long khẳng định, Bộ Công Thương luôn hoan nghênh và coi trọng sáng kiến AZEC hướng tới "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á" do Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đề xuất. Với vai trò cơ quan chủ trì nhóm công tác AZEC/GX phía Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản để triển khai hiệu quả, thiết thực hoạt động của nhóm công tác, từ đó từng bước thực hiện thành công các mục tiêu về chuyển dịch năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ tin tưởng, sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, sự hợp tác hiệu quả của JBIC, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng như các công ty chuyên về năng lượng của Nhật Bản trong những giai đoạn tiếp theo sẽ góp phần giúp Việt Nam thực hiện có hiệu quả lộ trình chuyển dịch năng lượng, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

JBIC là định chế tài chính chính sách thuộc Chính phủ Nhật Bản với nhiệm vụ là đóng góp cho sự phát triển lành mạnh của Nhật Bản, kinh tế quốc tế và xã hội.

Kế hoạch hoạt động trung hạn của JBIC tập trung vào các vấn đề toàn cầu liên quan tới lĩnh vực năng lượng là giảm phát thải carbon và chuyển dịch năng lượng như năng lượng tái tạo, hiệu quả sử dụng năng lượng, năng lượng thông minh, vận tải xanh, sản xuất, sử dụng hydro và các hình thức khác.

Lan Anh