Nông nghiệp sạch

WB hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển thủy sản bền vững

Thứ ba, 28/5/2024 | 16:26 GMT+7
Ngày 28/5, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) về phát triển ngành thủy sản bền vững.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam có tiềm năng lớn trong lĩnh vực thủy sản với lợi thế về khai thác và nuôi biển. Để phát huy lợi thế này, Quyết định số 1445/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đặt mục tiêu ngành thủy sản trở thành ngành sản xuất hàng hóa, có thương hiệu uy tín và khả năng cạnh tranh cao ở tầm quốc tế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ ra rằng, cơ sở hạ tầng ngành thủy sản Việt Nam vẫn còn lạc hậu. Dự án Phát triển thủy sản bền vững (SFDP) có thể đặt nền móng vững vàng cho cơ sở hạ tầng toàn ngành trong tương lai.

Xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển ngành thủy sản bền vững

Chia sẻ về kết quả dự án SFDP vay vốn WB và dự kiến kế hoạch triển khai trong thời gian tới, đại diện Ban quản lý dự án nông nghiệp (Ban CPO Nông nghiệp) cho biết đã cố gắng đáp ứng tiến độ yêu cầu của Bộ NN&PTNT và WB. Theo đó, Ban đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi toàn dự án và 7/7 tiểu dự án, gửi UBND 6 tỉnh tham gia dự án góp ý về quy mô các tiểu dự án.

Ban CPO Nông nghiệp cho biết, tổng mức đầu tư giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi là 118,51 triệu USD, trong đó vốn vay IBRD của WB là 83,6 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của IDH và WWF là 1,61 triệu USD và 33,4 triệu USD vốn đối ứng.

Với những tồn tại, vướng mắc về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án, Ban CPO đề xuất WB sớm hướng dẫn thủ tục điều chỉnh đề xuất dự án viện trợ không hoàn lại GEF-8; xây dựng thẩm định dự án và gửi Bộ NN&PTNT để tổ chức làm việc với các Bộ liên quan. Mặt khác, WB có thể hỗ trợ tư vấn kỹ thuật trong nước, cử chuyên gia đồng hành cùng chuyên gia phía Việt Nam để xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi triển khai dự án nhanh và đồng bộ.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, Bộ sẽ đôn đốc các tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa khẩn trương hoàn thành công tác lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết để đáp ứng tiên độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi toàn dự án. Ngoài ra, Bộ sẽ đề nghị tỉnh Thái Bình và Kiên Giang khẩn trương phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đối với tiểu dự án cảng cá Thụy Tân và tiểu dự án Trung tâm Nghề cá lớn Kiên Giang; trực tiếp giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho việc nhận hỗ trợ vốn từ WB cho dự án.

Bà Mona Sur, Giám đốc ngành môi trường, tài nguyên và kinh tế biển của WB đánh giá, ngành thủy sản là ngành quan trọng, then chốt với nền kinh tế và đời sống người dân Việt Nam. Do vậy, WB cam kết sẵn sàng hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bà Mona Sur nhấn mạnh việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án của để WB tiến hành các thủ tục thẩm định nội bộ và hoàn thành phê duyệt dự án vào cuối năm nay. Đại diện WB khẳng định sẽ huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho dự án SFDP; cũng như tích cực, chủ động phối hợp với các ban ngành của Việt Nam để có thể xử lý và đưa ra giải pháp chung, hợp lý, hiệu quả cho ngành thủy sản bền vững.

Lâm Bảo (T/H)