Nông nghiệp sạch

Xây dựng Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tại Sơn La

Thứ ba, 1/8/2023 | 22:43 GMT+7
Ngày 1/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến trao đổi với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các đơn vị về đề án Xây dựng Trung tâm Trình diễn mô hình và chuyển giao công nghệ cao trong nông nghiệp tỉnh Sơn La (Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ ra rằng, cả nước hiện có 22 khu nông nghiệp công nghệ cao nhưng không có nhiều đơn vị phát triển vào thực chất, đủ cơ sở để tạo niềm tin cho bà con nông dân, doanh nghiệp tìm đến khi có nhu cầu về giống, chuyển giao công nghệ.

Về xây dựng Trung tâm Trình diễn mô hình và chuyển giao công nghệ cao trong nông nghiệp tại Sơn La, Thứ trưởng định hướng cần được xây dựng thành 3 vùng: vùng lõi nền tảng để lên ý tưởng khởi nghiệp, nghiên cứu; vùng ứng dụng để lan tỏa ý tưởng; vùng sản xuất quy mô lớn, kết hợp với một số doanh nghiệp, hợp tác xã.

Theo Thứ trưởng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có đủ tiêu chuẩn để xây dựng Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao bởi lực lượng nhà khoa học đông đảo, có điều kiện cập nhật liên tục công nghệ mới, sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo tại buổi làm việc

Chia sẻ tại sự kiện, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, vừa qua, bên lề một hội nghị phát triển nông nghiệp cho 5 tỉnh Tây Bắc được tổ chức tại Sơn La, một số Sở, ban, ngành đã đề nghị Học viện Nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu thí điểm xây dựng một khu nông nghiệp công nghệ cao đặt tại huyện Mộc Châu. Trên cơ sở đó, Học viện đã phối hợp đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ cho tỉnh Sơn La gồm cung cấp các cây đầu dòng, phát triển một số loài hoa lan.

Theo đó, lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh Học viện có nhiều điều kiện để thực hiện đề án xây dựng Trung tâm Trình diễn mô hình và chuyển giao công nghệ cao trong nông nghiệp tỉnh Sơn La.

Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trình bày ý tưởng về xây dựng Trung tâm. Trong đó, khu nông nghiệp công nghệ cao tại Sơn La sẽ gồm 8 module. Mỗi module sẽ đảm nhiệm chức năng phát triển chăn nuôi, trồng trọt, nông nghiệp thông minh, dự báo thông tin thị trường.

Góp ý về kế hoạch xây dựng Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, nhiều đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nêu rõ quan điểm và đề xuất phương hướng tại buổi làm việc. Theo Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Văn Đức, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nên lồng ghép việc xây dựng đề án với các chiến lược, kế hoạch lớn của Bộ NN&PTNT và địa phương.

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Nguyễn Thị Thu Hương đánh giá, Sơn La là vùng sản xuất cây ăn quả lớn nhưng công tác xử lý kiểm dịch thực vật tại chỗ cho hàng hóa xuất khẩu còn hạn chế. Vì vậy, bên cạnh những công nghệ lõi, Học viện có thể nghiên cứu một số giải pháp có tính ứng dụng cao cho địa phương như nuôi thiên địch và các tác nhân phòng trừ sinh vật gây hại để phục vụ cho vùng rau quả.

Ghi nhận các ý kiến, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tái khẳng định quyết tâm xây dựng Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tại Sơn La; đồng thời chỉ đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục hoàn thiện dự thảo đề án. Lưu ý, cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế, nhất là những nước lân cận, có điều kiện tương đương Việt Nam.

Thứ trưởng cũng giao các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ NN&PTNT nghiên cứu kỹ thách thức của ngành nông nghiệp, từ đó tham mưu để đề án có thể bắt kịp xu thế thế giới trong 15 - 20 năm nữa.

Thanh Bảo (T/H)