Nông nghiệp sạch

Ngành nông nghiệp Malaysia đề xuất tăng cường hợp tác với Việt Nam

Thứ năm, 20/7/2023 | 16:11 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hoàng Trung đã vừa làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia Chan Foong Hin.

Chia sẻ với ông Chan Foong Hin, Thứ trưởng Hoàng Trung đã khái quát về tình hình phát triển nông nghiệp Việt Nam, trong đó cho biết toàn ngành đã đối mặt với nhiều khó khăn như thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh Covid-19, biến động thị trường khu vực và toàn cầu… Trước tình hình đó, Bộ NN&PTNT đã nỗ lực tìm ra giải pháp, chủ động ứng phó và nâng cao ngành nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, an ninh lương thực thực phẩm, tìm cách thâm nhập nhiều thị trường quan trọng.

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, hợp tác thương mại với Malaysia đã đặt nền móng thúc đẩy cho kinh tế Việt Nam. Trong đó, bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Malaysia ký kết năm 2014 đã tạo điều kiện phát triển cho các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và chế biến nông sản. Hoạt động thương mại diễn ra cân bằng và có lợi cho cả 2 quốc gia. Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Malaysia đạt 1,56 tỷ USD, trong đó tổng kim ngạch nhập khẩu từ Malaysia là hơn 752 triệu USD.

Bên cạnh đó, những năm qua, Bộ NN&PTNT Việt Nam đã cùng Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia trao đổi nhiều thông tin liên quan đến biện pháp kiểm dịch thực vật, động vật. Đồng thời thành lập 3 tiểu nhóm trao đổi, tuy nhiên hoạt động hợp tác bị hạn chế và gián đoạn bởi dịch Covid-19.

Thứ trưởng Hoàng Trung (bên phải) tiếp xã giao Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia Chan Foong Hin

Thứ trưởng Chan Foong Hin bày tỏ trân trọng quan hệ hợp tác song phương cũng như những trao đổi thương mại giữa hai nước; qua đó khẳng định quan hệ này đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế mỗi quốc gia, gắn với các vấn đề bảo tồn hệ sinh thái, đảm bảo an ninh lương thực.

Thứ trưởng Chan Foong Hin cũng đánh giá cao hiệu quả của bản ghi nhớ được ký kết hồi năm 2014 và mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt trong năm 2023 hai nước kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia chia sẻ, Malaysia là quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp. Thủ tướng Chính phủ Anwar Ibrahim khi nhậm chức đã đề ra 5 mục tiêu nhằm phát triển nông nghiệp: đảm bảo an ninh lương thực; mở rộng chăn nuôi bò sữa; phát triển trồng ngô; hiện đại hóa công nghệ; tăng cường chất lượng đào tạo cán bộ trong nông nghiệp.

Theo đó, ông Chan Foong Hin mong muốn Cục Thú y hai nước sẽ đối thoại để hoàn thiện cơ cấu thị trường, kiểm soát chất lượng nông sản để sớm xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng thịt gà, thịt vịt đông lạnh… Ngành nông nghiệp Malaysia cũng mong nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn của lãnh đạo, chuyên gia Việt Nam về công nghệ và kỹ thuật sản xuất, trồng trọt cà phê.

Tại buổi làm việc, phía Malaysia vui mừng thông báo rằng sản phẩm ớt tươi của Việt Nam đã hoàn thành các thủ tục và sẽ sớm được nhập khẩu vào Malaysia.

Thứ trưởng Hoàng Trung hoàn toàn nhất trí và mong rằng sớm ký bản ghi nhớ mới về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trao đổi thông tin về các công nghệ mới, tiến trình, kỹ thuật trồng trọt và chế biến thực phẩm. Phía Việt Nam sẽ giao Cục Thú y Việt Nam chủ động tiếp cận lãnh đạo Malaysia để thảo luận về vấn đề nhập khẩu gia cầm từ Malaysia, đánh giá rủi ro và thực hiện các yêu cầu về kiểm dịch trong quá trình xuất nhập khẩu. 

Lâm Bảo (T/H)