Sản phẩm, công nghệ

Xây dựng các phần mềm tính toán tổn thất điện năng

Thứ ba, 14/7/2020 | 10:55 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng một số đơn vị thành viên đang tích cực xây dựng các phần mềm tính toán tổn thất điện năng.

Tại buổi làm việc ngày 13/7 do Phó Tổng giám đốc EVNNPC Vũ Anh Phương chủ trì, đại diện Công ty Công nghệ Thông tin Điện lực miền Bắc (NPCIT) và Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) đã lần lượt trình bày thử nghiệm chương trình tính toán tổn thất điện năng online và chương trình NEM&O. Dự kiến, sau khi những chương trình này được ứng dụng rộng rãi tại các đơn vị, việc tính toán tổn thất điện năng cũng như nhận diện phần tổn thất kỹ thuật/thương mại sẽ trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn để từ đó có phương án xử lý kịp thời.

EVNNPC đang tích cực xây dựng các phần mềm tính toán tổn thất điện năng. (Ảnh minh họa)

Việc tính toán tổn thất điện năng kỹ thuật sát với thực tế hiện trạng lưới điện là một bài toán khó bởi nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, đòi hỏi số lượng thông tin đầu vào lớn, chính xác từ thực tế như điện áp, công suất phụ tải, các yếu tố vật liệu cấu thành lưới điện, các yếu tố về môi trường... 

Chương trình tính toán tổn thất điện năng online do NPCIT phát triển được sử dụng để tính toán tổn thất đối với lưới điện hạ thế. Trong khi đó, chương trình NEM&O do PC Nam Định xây dựng được dùng để tính tổn thất điện năng lưới điện trung thế. Chương trình NEM&O được cho là có tính thiết thực cao bởi tổn thất lưới điện trung áp chiếm tỷ lệ lớn của hệ thống lưới điện. Chương trình này cũng khắc phục được những nhược điểm của một số phần mềm tính toán tổn thất điện năng đang ứng dụng tại EVNNPC như phần mềm PSS/ADETP hiện không còn được hỗ trợ bởi nhà sản xuất do đó không được hỗ trợ bảo trì, nâng cấp, giao diện hoàn toàn bằng tiếng Anh. 

Theo đại diện của PC Nam Định, chương trình đã được áp dụng tính toán thử nghiệm tại lưới điện các khu vực Nam Định, Ninh Bình, Lạng Sơn và cho kết quả với độ chính xác cao.

Sau khi nghe đại diện hai đơn vị trình bày về ý tưởng đề tài, Phó Tổng giám đốc EVNNPC Vũ Anh Phương đã đánh giá cao chương trình NEM&O, đồng thời cho rằng phần mềm này linh hoạt, thông minh với giao diện thân thiện và cách sử dụng đơn giản. Ông Vũ Anh Phương yêu cầu PC Nam Định tiếp tục hoàn thiện phần mềm và viết hướng dẫn sử dụng để Tổng công ty có thể phổ biến đến các đơn vị trong thời gian tới.

Tiến Đạt