Năng lượng tái tạo

Xây dựng hệ thống cung cấp năng lượng tái tạo độc lập cho khu công nghiệp

Thứ bảy, 25/7/2020 | 09:00 GMT+7
Khu công nghiệp DEEP C đang xây dựng hệ thống cung cấp năng lượng tái tạo độc lập cho các khách hàng là những doanh nghiệp trong chính khu công nghiệp nghiệp của mình.

DEEP C là nhà đầu tư phát triển và vận hành của tổ hợp khu công nghiệp và cảng biển tại một trong những khu vực đang phát triển năng động nhất cả nước: Hải Phòng, Quảng Ninh. Mục tiêu của DEEP C là phát triển theo hướng khu công nghiệp sinh thái, tiếp tục đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo (gió, mặt trời).

Chia sẻ tại Diễn đàn cấp cao về năng lượng Việt Nam vừa diễn ra, ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc khu công nghiệp DEEP C cho biết, năm 2017, doanh nghiệp này đã thực hiện đo lường xem khả năng có thể phát triển điện mặt trời như thế nào trong khu vực Hải Phòng và Quảng Ninh. 

“Kết quả thử nghiệm cho thấy tiềm năng tốt hơn nhiều so với chúng tôi hy vọng, cao hơn một số đất nước khác đang phát triển điện mặt trời”, ông Bruno Jaspaert chia sẻ. 

Doanh nghiệp này đang triển khai một số dự án thí điểm để có thể xây dựng một mạng lưới điện mang tính chất lai ghép, tức là sẽ có nguồn điện xương sống từ lưới điện quốc gia và nguồn điện mặt trời áp mái tại chính khu công nghiệp.

“Chúng tôi còn thấy tiềm năng có thể sử dụng điện gió phụ thuộc vào dự án tuabin gió mà chúng tôi đang thử nghiệm”, đại diện DEEP C nói.

Ảnh minh họa

Theo đó, DEEP C sẽ cho nhà đầu tư thuê mặt bằng trong khu công nghiệp với giá thấp nhưng nhà đầu tư này sẽ chấp thuận cho DEEP C được quyền sử dụng mái nhà xưởng để phát triển điện mặt trời áp mái.

Ông Bruno Jaspaert cho biết: Chúng tôi có hơn 2.200 ha khuôn viên khu công nghiệp để cho thuê. Mỗi ha tương đương với 1 MW điện mặt trời áp mái mà chúng tôi có thể tạo ra. Đó là tiềm năng hết sức to lớn mà chúng tôi có. 

Theo đó, khu công nghiệp sẽ ký hợp đồng với một công ty dịch vụ năng lượng - công ty RESCO. Công ty này sẽ đầu tư các pin năng lượng mặt trời. Đây là một hình thức đầu tư rất phổ biến ở nhiều quốc gia. Công ty RESCO sẽ ký kết với công ty phân phối điện, phân phối điện mặt trời áp mái cho tất cả các khách hàng trong khu công nghiệp. 

“Với cách thức này chúng tôi sẽ tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng bởi vì chi phí ban đầu rất thấp và họ có khả năng tiếp cận với nguồn điện mặt trời áp mái’, ông Bruno Jaspaert nhấn mạnh.

Đại diện DEEP C cũng cho biết, mục tiêu trong tương lai của doanh nghiệp này là có thể xây dựng một mạng lưới điện trong các khu công nghiệp của mình mà 45 – 50 % được cung cấp bởi năng lượng tái tạo. Hiện DEEP C có 2 dự án điện mặt trời áp mái thử nghiệm trong năm nay và sẽ có 1 dự án điện gió được vận hành vào cuối năm nay. Đến năm 2029, doanh nghiệp có thể vận hành toàn bộ quy mô của các dự án năng lượng tái tạo dự định thực hiện tại các khu công nghiệp của mình tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Tiến Đạt