Xử lý điểm khai thác cát lòng sông không phép

Thứ tư, 22/4/2020 | 15:34 GMT+7
Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội yêu cầu các hạt quản lý đê đóng trên địa bàn các quận, huyện, thị xã kiểm tra, lập biên bản đối với các chủ bến bãi tập kết, các điểm khai thác cát lòng sông không phép, sai phép; tổng hợp, báo cáo và kiến nghị xử lý theo quy định.

Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội vừa có Công văn số 489/CCĐĐ-QL yêu cầu các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát các khu vực khai thác cát, bãi tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông.

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, hiện tình trạng tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên bãi sông dọc các tuyến đê trên địa bàn Thành phố vẫn diễn biến phức tạp, tồn tại nhiều bãi không đủ thủ tục pháp lý, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, đê điều.

Nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, giải quyết triệt để. Các vi phạm nằm trong tuyết thoát lũ sông Đà, sông Hồng, sông Đuống tập trung tập các quận, huyện, thị xã: Ba Vì, Sơn Tây, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Thường Tín, Phú Xuyên, Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm…, gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở và gây ô nhiễm môi trường khu vực lân cận.

Hà Nội xử nghiêm khai thác cát trái phép. (Ảnh minh họa)

Một số bến bãi tập kết vật liệu xây dựng xảy ra tình trạng đổ đất thải san lấp mặt bằng, lấn chiếm lòng sông, đóng cọc, kè đắp bờ quây sát mép sông, gây cản trở trực tiếp đến dòng chảy, thoát lũ…

Để giải quyết tình trạng trên, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội yêu cầu các hạt quản lý đê đóng trên địa bàn các quận, huyện, thị xã kiểm tra, lập biên bản đối với các chủ bến bãi tập kết, các điểm khai thác cát lòng sông không phép, sai phép; tổng hợp, báo cáo và kiến nghị xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, các Hạt quản lý đê chủ động phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban chức năng của UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan, tiến hành rà soát toàn bộ các khu vực khai thác cát, các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng hiện có trên địa bàn quản lý.

Lập báo cáo gửi trước ngày 15/5 để Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội tổng hợp báo cáo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn).

Vũ Nam