Nông nghiệp sạch

Xuất khẩu chính ngạch chuyến sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Thứ hai, 19/9/2022 | 15:22 GMT+7
Mới đây, lễ xuất khẩu chính ngạch chuyến sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tại buổi lễ, 20 công hàng (khoảng 25 tấn/công) sầu riêng, toàn bộ đều từ các nhà vườn Đắk Lắk đã được xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, sau gần bốn năm chuẩn bị, đàm phán giữa hai nước, việc xuất khẩu chính ngạch sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc mang một ý nghĩa rất quan trọng, giúp doanh nghiệp, nông dân tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả tiềm năng này.

Xuất khẩu chính ngạch chuyến sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng cho biết, việc xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đầu tiên được tổ chức tại Đắk Lắk là niềm tự hào không chỉ của người trồng sầu riêng Đắk Lắk mà còn là niềm vui chung của người dân vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Theo chân những trái sầu riêng đầu tiên xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc ngày hôm nay là niềm tin và hy vọng của người nông dân, doanh nghiệp nhằm xây dựng và phát triển hình ảnh, thương hiệu sầu riêng Việt Nam mai sau. Đây là cơ hội quý giá đối với trái sầu riêng tươi và tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực để mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh, đối với trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác, nếu muốn đi xa, tạo thị trường bền vững thì mọi cá nhân trong chuỗi giá trị nông sản phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên. Trong đó, nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cần "đi cùng nhau" trong tổng thể không gian liên kết phát triển ngành hàng, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư…

Chia sẻ tại lễ xuất khẩu, ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá, đây là cơ hội để phát triển ngành hàng sầu riêng Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ.

Theo Nghị định thư ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam sẽ được nhập khẩu qua tất cả cửa khẩu của Trung Quốc, được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép nhập khẩu trái cây.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc yêu cầu tất cả vùng trồng cũng như các cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt.

Các cơ sở đóng gói phải xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc để đảm bảo sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc có thể truy xuất ngược đến vùng trồng, bao gồm thông tin ngày chế biến, đóng gói, tên hoặc mã số vùng trồng. Những lô hàng sầu riêng từ các vùng trồng hoặc cơ sở đóng gói không đăng ký sẽ không được nhập khẩu vào Trung Quốc.

Đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với bên sản xuất, đóng gói và xuất khẩu nhưng cũng tạo tiền đề, cơ hội cho ngành nông sản Việt mở rộng ra thị trường thế giới.

Mộc Trà