Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu giảm mạnh

Chủ nhật, 19/12/2021 | 23:21 GMT+7
Việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức thông qua đường ống Yamal-Europe đã giảm mạnh đã gây thêm áp lực lên thị trường khí đốt châu Âu vốn đã chật hẹp khi nước này bắt đầu vào nhu cầu cao điểm vào mùa đông.

Ảnh minh họa

Giá khí đốt của châu Âu đã tăng trong năm nay tỉ lệ thuận với nhu cầu sử dụng trên toàn cầu trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Nga, nhà cung cấp chính của châu Âu, cho biết nguồn cung theo các thỏa thuận dài hạn đã được đáp ứng đầy đủ, nhưng chưa bổ sung thêm khối lượng cho thị trường giao ngay. 

Gazprom gửi khí đốt đến châu Âu thông qua một số tuyến đường và đang đặt thêm công suất - hoặc khối lượng theo hợp đồng của công ty - tại các cuộc đấu giá để giao hàng qua Ukraine và đến Đức qua tuyến Yamal.

Dòng chảy tại điểm đo Mallnow ở biên giới Đức-Ba Lan đã giảm xuống mức âm, lượng hàng giờ khoảng 1.200.000 kilowatt giờ (kWh/h), từ mức trung bình 10.000.000 kWh/h vào hôm 17/12 và khoảng 12.000.000 kWh/h vào ngày 16/12.

Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu có mối liên hệ chặt chẽ với lượng khí đốt trong kho của Gazprom tại nhà. Tuần này, công ty bắt đầu khai thác khí đốt từ các cơ sở ngầm ở miền trung nước Nga, với mức tiêu thụ cao nhất dự kiến ​​trong một tháng.

Mức độ dòng chảy và hướng của chúng trên đường ống Yamal-Europe được quản lý theo yêu cầu của khách hàng. Đường ống đã hoạt động ở chế độ ngược lại - vận chuyển khí đốt từ Đức đến Ba Lan - trong một thời gian vào tháng trước. 

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)