Nhu cầu điện than thế giới đạt mức cao

Thứ sáu, 17/12/2021 | 23:25 GMT+7
Theo cơ quan quản lý năng lượng, tiêu thụ than gia tăng ở Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ có thể đưa nhu cầu nhiệt điện than toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại, phá hoại nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính.

Ảnh minh họa

IEA cho biết sản lượng điện toàn cầu từ than đá dự kiến ​​đạt 10.350 terawatt giờ vào năm 2021, tăng 9%.

Nhu cầu than tổng thể, bao gồm cả các ngành như xi măng và thép, dự kiến ​​sẽ tăng 6% trong năm nay. Báo cáo của IEA cho biết, mặc dù mức độ tiêu thụ sẽ không vượt quá mức tiêu thụ kỷ lục của năm 2013 và 2014, nhưng nó có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm tới.

IEA cho biết Trung Quốc chịu trách nhiệm về hơn một nửa sản lượng điện đốt than toàn cầu và dự kiến ​​sẽ tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2021. Sản lượng ở Ấn Độ được dự báo sẽ tăng 12% trong năm nay.

Cắt giảm sử dụng than là một trọng điểm gây tranh cãi tại các cuộc đàm phán về khí hậu ở Glasgow vào tháng trước, với các quốc gia cuối cùng đã đồng ý "giảm dần" tiêu thụ như một phần trong nỗ lực của họ để giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng gần 1,5 độ C nhất có thể. 

Trung Quốc đã cam kết bắt đầu giảm tiêu thụ than, nhưng sẽ chỉ làm như vậy sau năm 2025, tạo cho các nhà phát triển thời gian đáng kể để nâng cao công suất phát điện hơn nữa trong bốn năm tới.

Theo một báo cáo được công bố trong tuần này bởi các nhà nghiên cứu của Tổng công ty Lưới điện Nhà nước của Trung Quốc, những lo ngại về an ninh năng lượng có nghĩa là nước này có khả năng xây dựng thêm 150 gigawatt (GW) công suất nhiệt điện than mới trong giai đoạn 2021-2025, nâng tổng đến 1.230 GW.

Mộc Mộc (Theo Reuters)