Văn hóa, du lịch

Xúc tiến du lịch giữa các thành phố toàn cầu

Thứ sáu, 22/3/2024 | 20:25 GMT+7
“Tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến” là chủ đề Hội nghị khu vực của Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) diễn ra tại Đà Lạt, chiều 21/3. Tham dự có Ban thư ký TPO và 6 thành phố thành viên của Việt Nam là Đà Lạt, Hà Nội, Vũng Tàu, Long An, Phan Thiết, thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp ở Đà Lạt.

Tổng Thư ký TPO Woo Kyoung Ha cho biết, chủ đề hội nghị là “Tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến”. Mục đích để các thành viên tại Việt Nam và thành phố Busan (Hàn Quốc) cùng chia sẻ thông tin, trao đổi, thảo luận, đề xuất sáng kiến, xây dựng thương hiệu, kết nối và hợp tác để phát triển ngành du lịch trong các thành phố thành viên. 

Tổng thư ký TPO Woo Kyoung-Ha: Chủ đề hội nghị là "Tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến" 

Chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Võ Ngọc Trình cho biết, năm 2019, Đà Lạt là thành viên chính thức của TPO. “Xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, lấy chất lượng sản phẩm, dịch vụ làm động lực thu hút du khách, trong chiến lược phát triển du lịch Đà Lạt, công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến là một trong những nội dung trọng tâm mà thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện, hướng đến xây dựng và khẳng định điểm đến du lịch hấp dẫn trong nước, khu vực và quốc tế”, ông Trình thông tin.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Võ Ngọc Trình cho biết Đà Lạt là thành phố thành viên TPO từ năm 2019

Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch Cao Thế Anh cho rằng, hoạt động liên kết liên vùng nhằm xây dựng cơ chế để xúc tiến du lịch, xây dựng giá trị thương hiệu của một điểm đến vươn ra khỏi biên giới của quốc gia. Để nâng cao hiệu quả, mỗi thành phố cần hướng đến một sản phẩm du lịch đặc trưng nhất. Ví dụ như thành phố Đà Lạt phát triển du lịch xanh để thu hút du khách. Theo ông Cao Thế Anh, TPO cần chia sẻ hành vi tiêu dùng của các thành viên, nhằm các thành phố nắm bắt được nhu cầu, mục đích của người dân để phát triển các sản phẩm du lịch cho phù hợp và đồng thời qua đó, liên kết liên vùng, xây dựng cơ chế xúc tiến, xây dựng giá trị thương hiệu của một điểm đến.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng Cao Thế Anh đưa các sáng kiến liên kết vùng giữa các thành phố thành viên  

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Trần Thị Vũ Loan cũng thông tin về tiềm năng, lợi thế và chiến lược phát triển du lịch của Đà Lạt. Hiện, Đà Lạt có gần 2.500 cơ sở lưu trú du lịch, tương ứng 33.000 phòng; trong đó có 324 khách sạn từ 1-2 sao, 46 khách sạn 3-5 sao. Mạng lưới du lịch có 24 khu điểm du lịch, 90 điểm tham quan. Năm 2023, Đà Lạt đón gần 6,7 triệu lượt du khách, trong đó có 360.000 lượt khách quốc tế. Quý I/2024, thành phố thu hút gần 2 triệu lượt du khách (tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó khách quốc tế hơn 133.000 lượt người.

Thành phố Đà Lạt đã sử dụng thí điểm xe điện phục vụ du khách trong năm 2024 nhằm khẳng định du lịch xanh 

Thông tin về du lịch tỉnh Long An, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nguyễn Thành Thanh cho biết, Long An đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc về văn hóa, đặc sản miệt vườn, vẻ đẹp sông nước. Hội nghị là cơ hội đẻ tỉnh giới thiệu hình ảnh, tiềm năng du lịch của địa phương đến các thành phố thành viên cũng như quốc tế.

Đại diện Ban Thư ký TPO, bà Seo Ji Ae đã gợi ý về mô hình khai thác du lịch kết hợp với làm việc, vui chơi giải trí của thành phố BuSan (Hàn Quốc) để các thành viên Việt Nam có thể học hỏi. Thành phố Busan đã thực hiện các chính sách, ứng dụng công nghệ để hỗ trợ du khách thuận lợi trong việc tìm hiểu, khai thác các địa điểm vui chơi, giải trí. Thành phố này đang xây dựng dự án “thành phố 15 phút”, hướng đến không gian công cộng, không gian xanh dành cho người dân và du khách.

Các đại biểu tham dự Hội nghị 

Tổ chức Xúc tiến Du lịch cho các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities - TPO) được hình thành từ tháng 8/2000, nhằm phát triển ngành du lịch, tạo điều kiện thúc đẩy sự tăng trưởng chung của nền kinh tế các thành phố trong khu vực. Tính đến năm 2022, TPO có 193 thành viên (137 thành viên thành phố và 56 thành viên tư nhân). Trong đó, Việt Nam có 8 tỉnh, thành phố đã tham gia, gồm Đà Lạt, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Long An.

Minh Đạo