Nông nghiệp sạch

Xúc tiến thương mại nông sản an toàn, sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng

Thứ sáu, 4/8/2023 | 10:42 GMT+7
Nhằm đẩy mạnh hoạt động giao thương nông sản chất lượng, ứng dụng công nghệ cao, ngày 3/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng.

Thông tin tại sự kiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, tỉnh đang thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững và hiện đại trong giai đoạn 2021 - 2025.

Hiện nay, giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân trên mỗi ha đạt 245 triệu đồng/năm, diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hơn 66.000ha, tương ứng 22% diện tích canh tác toàn tỉnh. Tỉnh hiện có 214 sản phẩm OCOP của 123 chủ thể; trong đó có 9 sản phẩm 5 sao (2 sản phẩm đã được công nhận, 7 sản phẩm đã trình Trung ương xem xét quyết định); 94 sản phẩm 4 sao; 111 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được công nhận thời gian qua là các mặt hàng nông sản qua chế biến và đã có thương hiệu, thị trường nhất định…

Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng

Để đẩy mạnh hoạt động giao thương nông sản, tỉnh Lâm Đồng đã chú trọng phát triển trên các sàn thương mại điện tử. Trong đó, từ tháng 12/2022 đến nay, trang thương mại điện tử www.nongsandalatlamdong.vn vận hành đã góp phần giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, các nông sản an toàn sản xuất theo chuỗi liên kết; từng bước thiết lập, kết nối xã hội hóa mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận và tiêu thụ cho chợ thương mại điện tử. Đặc biệt, trang đã cung cấp các thông tin chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng, thương hiệu, nhãn hiệu, tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc… bước đầu kết nối, quảng bá, giới thiệu nông sản của tỉnh Lâm Đồng đến thị trường trong nước và nước ngoài như: Liên minh châu Âu, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản…

Cùng với đó, trang thương mại điện tử www.postmart.vn cũng đã đưa 65 nông sản xếp hạng OCOP 3 sao trở lên của tỉnh Lâm Đồng trên sàn, tạo tài khoản cho 50.766 hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó có 5.906 tài khoản thanh toán điện tử. Các trang thương mại điện tử lớn của toàn quốc như Tiktok, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… cũng đã và đang mở rộng không gian cho nhiều gian hàng kết nối, tiêu thụ các nông sản Lâm Đồng.

Theo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Bộ Công Thương, từ tháng 8/2021 đến hết tháng 7/2022, doanh số bán lẻ trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và website bán hàng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đạt hơn 258 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S nhấn mạnh, thương mại điện tử góp phần cho ngành nông nghiệp bắt kịp yêu cầu chuyển đổi số trong nền kinh tế; đa dạng hóa phương thức tiêu thụ nông sản.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh cho biết, Lâm Đồng đang kỳ vọng “4 nhà” (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp) cùng hợp sức giải thành công bài toán “3 hơn” (số lượng nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, thị trường mở rộng hơn) cho nông sản, sản phẩm OCOP Lâm Đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã cùng thảo luận xoay quanh vấn đề sự tham gia của các bên trong sản xuất và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao qua phương thức truyền thống, cũng như qua thương mại điện tử.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp đồng, biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm và chuyển giao công nghệ cao, dịch vụ giữa các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, phân phối nông sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức cũng bố trí 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu các loại nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng; tổ chức livestream bán hàng trực tuyến “Chợ phiên OCOP - Nông sản trong mây”.

Kim Bảo