Sản phẩm, công nghệ

43 công trình nhận Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam

Thứ năm, 1/6/2023 | 14:37 GMT+7
Ngày 31/5, Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam - Giải thưởng WIPO năm 2022 diễn ra tại Hà Nội. 43 công trình đã được vinh danh tại lễ trao giải.

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức thường niên, nhằm tôn vinh các nhà khoa học, công nghệ đã có những công trình có giá trị khoa học, kinh tế - xã hội lớn đã và đang được áp dụng hiệu quả tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trưởng ban tổ chức giải thưởng cho biết, việc tổ chức thành công giải thưởng trong 28 năm qua có ý nghĩa rất to lớn, thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, nhà công nghệ trong cả nước. Giải thưởng từng bước khẳng định được uy tín trong lĩnh vực sáng tạo khoa học, công nghệ, góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học và công nghệ trong cả nước.

Ban tổ chức trao giải nhất cho các tác giả đoạt Giải Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022

Năm 2022, trong số 128 công trình tham gia dự thi, hội đồng giám khảo đã chọn ra 43 sản phẩm xuất sắc để trao giải, trong đó có 4 giải nhất, 9 giải nhì, 15 giải ba và 15 giải khuyến khích. Đây là các công trình đang áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp thay thế nhập khẩu và tạo ra thị trường công nghệ phục vụ đời sống.

Các giải được trao cho 6 nhóm lĩnh vực gồm: cơ khí tự động hóa (9 công trình), vật liệu (6 công trình), công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông (5 công trình), sinh học (6 công trình), công nghệ ứng phó biến đổi khí hậu (10 công trình), tiết kiệm năng lượng và năng lượng mới (7 công trình).

Trong đó, một số công trình thuộc lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và năng lượng mới được trao giải là: nghiên cứu, xây dựng ứng dụng trên thiết bị thông minh phục vụ công tác vận hành, đào tạo cho các tổ thao tác lưu động tại Tổng công ty Điện lực miền Trung; nghiên cứu, xây dựng hệ thống giám sát, điều khiển điện mặt trời mái nhà (SEMS); nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới sử dụng máy biến áp tổn hao thấp trên lưới điện thành phố Đà Nẵng để giảm phát thải, giảm tổn thất điện năng và nâng cao độ tin cậy lưới điện…

Phát động Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam lần thứ 29 (năm 2023), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang tin tưởng Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2023 sẽ tiếp tục được các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu cũng như những cá nhân đam mê sáng tạo trong cả nước nhiệt tình ủng hộ và tham gia.

Thanh Trúc