Quốc tế

Ai Cập xây dựng trang trại điện gió với tổng kinh phí 12 tỷ USD

Thứ ba, 13/12/2022 | 16:38 GMT+7
Người phát ngôn Bộ Điện lực và Năng lượng tái tạo Ai Cập Ayman Hamza cho biết, nước này đang triển khai xây dựng một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giới.

Theo đó, người phát ngôn Bộ Điện lực và Năng lượng tái tạo Ai Cập Ayman Hamza cho biết, nước này đang triển khai xây dựng một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giới, như một phần của các dự án đã được ký kết tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) do Ai Cập đăng cai tổ chức tại thành phố Sharm El-Sheikh trong tháng 11 vừa qua.

Báo chí Ai Cập ngày 12/12 dẫn lời ông Hamza cho hay 4 thỏa thuận về hợp tác triển khai các dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất 28.000 MW đã được ký kết tại COP27, trong đó có một trang trại điện gió có công suất 10 GW với tổng kinh phí 12 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Trong tháng trước, Công ty Emirati Masdar, một trong những công ty năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất thế giới cùng với Infinity Power, một liên doanh giữa Masdar và nhà phát triển năng lượng tái tạo Infinity của Ai Cập và Tập đoàn Hassan Allam Utilities đã ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) để phát triển một trang trại điện gió trên bờ có công suất 10 GW tại vịnh Suez của Ai Cập. Đây là một trong những trang trại gió lớn nhất thế giới.

Ông Hamza cho biết dự án này sẽ giảm khoảng 24 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm, cũng như tạo ra khoảng 30.000 cơ hội việc làm trong giai đoạn xây dựng và khoảng 3.000 việc làm sau khi dự án đi vào hoạt động.

Ông Hamza nói thêm về tổng thể, các dự án được ký kết tại COP27 sẽ cung cấp khoảng 50.000 cơ hội việc làm.

Các dự án năng lượng tái tạo nói trên sẽ giúp Ai Cập xuất khẩu điện thông qua mạng lưới kết nối điện với châu Âu, cũng như sản xuất hydro xanh bằng cách tối đa hóa việc sử dụng các loại năng lượng khác nhau.

Theo TTXVN