Sản phẩm, công nghệ

Áp dụng công nghệ camera quan sát 4G trong quản lý vận hành đường dây

Thứ hai, 12/4/2021 | 08:57 GMT+7
Camera 4G được cấp nguồn từ tấm pin năng lượng mặt trời có ắc quy tích trữ và truyền tín hiệu quan sát qua mạng 4G về các thiết bị di động hoặc cố định. Người quản lý có thể theo dõi, điều khiển quan sát bằng smartphone ở bất cứ thời điểm nào, ban ngày hoặc ban đêm tại bất cứ nơi đâu.

Truyền tải điện Khánh Hòa (thuộc Công ty Truyền tải điện 3) hiện đang quản lý vận hành hơn 232 km đường dây 220kV đi qua nhiều vùng địa hình khác nhau trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt là hơn 40 km đường dây nằm trong vùng nguyên liệu mía và hơn 80 km đường dây đi qua khu vực vùng rừng trồng do đó nguy cơ cháy mía, cháy rừng dẫn đến gây sự cố lưới điện rất cao vào các mùa khô và mùa vụ thu hoạch mía, lâm sản từ tháng 1 đến tháng 7 hàng năm.

Trước tình hình đó, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp để phòng và chống cháy mía, cháy rừng như tăng cường công tác phát quang chống cháy, cào ranh, thu gom thực bì, đốt chủ động, tuần canh chống cháy thường xuyên tại các khu vực trọng yếu. Ngoài ra, đơn vị còn huy động sự hỗ trợ, phối hợp của bà con nhân dân trên hành lang tuyến và chính quyền địa phương, tuyên truyền vận động người dân không đốt thực bì, xác lá mía. Tuy nhiên, vấn đề then chốt vẫn là làm sao phát hiện sớm nhất, nhanh chóng kiểm soát diễn biến và các nguy cơ đe dọa đến sự an toàn vận hành của lưới điện trong mọi thời điểm nhằm triển khai xử lý kịp thời.

Với sự phát triển của công nghệ mạng thông tin 4G, đơn vị đã đề xuất trang bị camera 4G lắp đặt thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 1/2019 tại vị trí 268 đường dây 220kV Krôngbuk - Nha Trang (thuộc xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa). Đây là vùng nguyên liệu mía trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa, nơi thường xuyên xảy ra những vụ cháy lan mía khi đến thời điểm thu hoạch, có nguy cơ cao ảnh hưởng đến lưới truyền tải điện và từng xảy ra sự cố đường dây do cháy mía vào tháng 3/2015.

Công nhân quản lý vận hành đường dây của Truyền tải điện Khánh Hòa sử dụng điện thoại để kiểm tra vị trí đường dây qua camera 4G

Camera 4G được cấp nguồn từ tấm pin năng lượng mặt trời có ắc quy tích trữ và truyền tín hiệu quan sát qua mạng 4G về các thiết bị di động hoặc cố định. Người quản lý có thể theo dõi, điều khiển quan sát bằng smartphone ở bất cứ thời điểm nào, ban ngày hoặc ban đêm tại bất cứ nơi đâu.

Ưu điểm của nó đó là tại những khu vực không có kết nối internet và không có điện thì camera quay quét 360 độ sử dụng SIM 4G kết hợp nguồn điện lấy từ năng lượng mặt trời là hết sức thuận tiện, quan sát được diện rộng, xem rõ được chi tiết, diễn biến của sự vật sự việc.

Vào mùa khô, các camera 4G được lắp đặt tại những vị trí cột có nguyên liệu mía, rừng trồng bạch đàn, keo lá chàm, còn vào mùa mưa lũ thì được luân chuyển đến quan sát tại những vị trí xung yếu dễ sạt lở, lũ quét. Hiệu quả của thiết bị này có thể thấy rất rõ qua việc quan sát từ xa các khu vực quan trọng của đường dây truyền tải, có thể đảm bảo kiểm soát và phát hiện sớm, kịp thời các nguyên nhân có thể gây mất an toàn cho công tác vận hành lưới điện do đơn vị quản lý, giảm thiểu rất nhiều thời gian đi lại cũng như nhân công trong việc bố trí tuần canh kiểm tra tuyến vào những thời điểm cần theo dõi liên tục.

Kết quả từ lúc lắp đặt và vận hành đến nay, đơn vị đã phát hiện rất nhiều vụ cháy ban ngày và ban đêm, phối hợp với người dân, chính quyền địa phương xử lý kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ cháy lan vào các ruộng mía dưới đường dây gây sự cố. Cụ thể, trong năm 2019 đơn vị đã theo dõi phát hiện 10 vụ cháy; năm 2020 phát hiện 8 vụ cháy ở các khu vực gần hành lang đường dây 220kV Krông Buk – Nha Trang và 220kV Tuy Hòa – Nha Trang (thuộc xã Ninh Tây, Ninh Sim, Ninh Thân - thị xã Ninh Hòa). Ngay sau khi phát hiện được, đơn vị đã báo cho UBND xã để huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ ở địa phương, các thôn nhanh chóng hỗ trợ tiếp cận đám cháy để xử lý... Đồng thời, cán bộ công nhân viên đơn vị nhanh chóng đến các điểm cháy tùy theo mức độ mà có giải pháp xử lý khoanh vùng, kiểm soát kịp thời.

Tính đến thời điểm này, công nghệ camera giám sát 4G dùng năng lượng pin mặt trời đã được triển khai áp dụng rộng rãi trong hầu hết các đơn vị Truyền tải điện thuộc Công ty Truyền tải điện 3 và mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý vận hành.

Trong thời gian sắp tới, thực hiện chủ đề năm 2021 là "Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia", áp dụng các công nghệ mới trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Truyền tải điện Khánh Hòa sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, nâng cấp, cải tiến và phát triển các công nghệ khác: UAV, Flycam…

Song song đó là đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao mặt bằng kiến thức cho cán bộ công nhân viên trong đơn vị, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao cách sử dụng, vận hành thiết bị đến công nhân viên của các đội Truyền tải điện và trạm biến áp nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của nhiệm vụ được giao và từng bước đưa ứng dụng công nghệ vào điều hành sản xuất để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác quản lý vận hành; đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, ổn định, liên tục.

Hữu Hòa