Sản phẩm, công nghệ

Làm băng gel kháng khuẩn từ vỏ sầu riêng

Thứ sáu, 26/3/2021 | 14:00 GMT+7
Băng gel kháng khuẩn được làm từ vỏ sầu riêng được cho là có tính bền vững, tiết kiệm và bảo vệ môi trường hơn loại băng gel hiện hành.

Theo một thống kê được công bố của Đại học Công nghệ Nanyang - NTU (Singapore), vỏ quả sầu riêng chiếm khoảng 60% khối lượng quả, chúng thường bị loại bỏ và tiêu hủy. Điều này đặt ra một vấn đề về môi trường cần được giải quyết.

Kênh CNA dẫn lời của giáo sư William Chen, Giám đốc Chương trình khoa học và công nghệ thực phẩm, NTU cho biết, có khoảng 12 triệu trái sầu riêng được tiêu thụ mỗi năm nhưng phần lớn vỏ của chúng đều bị bỏ đi. Vì vậy, giáo sư Chen và nhóm của ông đã tạo ra một loại băng bằng cách chiết xuất cellulose chất lượng cao từ vỏ sầu riêng. Họ chế biến vỏ sầu riêng thành bột cellulose thông qua cắt lát, làm khô đông lạnh và nghiền bóng, trước khi loại bỏ tạp chất.

Giáo sư William Chen cho biết: "Vỏ sầu riêng bị bỏ đi có thể dùng làm băng hydrogel kháng khuẩn".

Đa phần vỏ sầu riêng đều bị bỏ đi

Theo đó, đây là phương pháp giúp giảm đáng kể chi phí so với các phương pháp truyền thống sử dụng enzyme. Phương pháp thông thường có chi phí khoảng 27.000 đô la Singapore/kg, còn phương pháp của giáo sư Chen chỉ tốn khoảng 120 đô la Singapore để chiết xuất cùng một lượng cellulose.

Ông Chen cho biết, sau khi chiết xuất cellulose, các nhà nghiên cứu kết hợp chiết xuất này với glycerol - một phụ phẩm thải ra từ ngành công nghiệp xà phòng và dầu diesel sinh học - để tạo ra một loại gel mềm. Gel này có thể được cắt thành các dải băng với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Sau đó, các nhà khoa học bổ sung các phân tử hữu cơ được chiết xuất từ ​​men bánh mì, làm cho băng có khả năng kháng khuẩn.

Mặc dù sầu riêng không phải là sự lựa chọn khả thi duy nhất để làm những loại băng này nhưng giáo sư Chen lý giải việc ông chọn loại quả này là vì nó có “nguồn cung cấp bền vững” và có hàm lượng chất xơ cao.

Theo ông, các miếng dán hydrogel thông thường trên thị trường được làm bằng vật liệu tổng hợp. Những chất có đặc tính kháng khuẩn sử dụng các hợp chất kim loại như ion bạc hoặc đồng. Những vật liệu này khiến miếng dán hydrogel thông thường đắt hơn hydrogel được làm từ vỏ sầu riêng.

Mặc dù nghiên cứu này của NTU hiện chưa được mở rộng nhưng nếu cellulose có thể được chiết xuất một cách bền vững và hiệu quả thì hydrogel làm từ vỏ sầu riêng có khả năng cao sẽ được thay thế hydrogel hiện có trên thị trường.

Theo laodong.vn