Chiến dịch chống ô nhiễm nhựa hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Thứ hai, 5/6/2023 | 14:41 GMT+7
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa phối hợp với Unilever Việt Nam phát động Chiến dịch chống ô nhiễm nhựa, làm sạch môi trường, tái tạo thiên nhiên tại Việt Nam.

Các hoạt động hướng đến mục tiêu cùng Chính phủ nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng lối sống xanh, bền vững, tăng cường tái chế, tái sử dụng, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Đồng thời nêu bật thông điệp: mỗi hành động cụ thể của từng người dân đều góp phần tạo tác động tích cực cho một Việt Nam xanh, sạch hơn.  

Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2023 được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” (Solutions to Plastic Pollution), trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic Pollution).

Phát biểu tại sự kiện, ông Đặng Quốc Khánh, Bộ Trưởng Bộ TN&MT cho biết, Việt Nam đang đứng trước không ít thách thức khi vấn đề ô nhiễm trắng (ô nhiễm nhựa) có liên quan mật thiết tới phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Cùng với khoảng 50% dân số cả nước sống ở các vùng đất thấp và ven biển, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nước biển dâng. Do đó, các sự kiện hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới là cơ hội để Bộ cùng các bên khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức để ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm và suy thoái môi trường, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo đảm cân bằng sinh thái; thay thế từng bước việc sử dụng túi nilon khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Phát động Chiến dịch chống ô nhiễm nhựa, làm sạch môi trường, tái tạo thiên nhiên tại Việt Nam hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2023

Với sáng kiến xây dựng kinh tế tuần hoàn, quản lý rác thải nhựa thông qua mô hình hợp tác công tư (PPC), Bộ TN&MT cùng với Unilever Việt Nam và các đối tác khác đã triển khai nhiều hoạt động giúp phân loại tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải nhựa. Tính riêng Unilever, từ năm 2020 đến nay, các dự án hợp tác của tổ chức đã thu gom được hơn 20.000 tấn rác thải nhựa, tạo điều kiện cho hoạt động tái chế nhựa khởi sắc tại Việt Nam. Từ năm 2021, Unilever tích cực phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT thực hiện chương trình trồng cây gây rừng “Vì một Việt Nam xanh” với mục tiêu 1 triệu cây xanh đến năm 2025. Đến nay, 380.000 cây, 60.000 banh hạt giống đã được trồng tại 19 tỉnh thành và 9 công viên quốc gia, tiếp cận và truyền cảm hứng cho hơn 500.000 bạn trẻ. Hoạt động đã góp phần tái tạo thiên nhiên, tạo ra nguồn carbon tích cực giúp giải quyết biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Mới đây, Unilever Việt Nam cũng trở thành thành viên nòng cốt của Nhóm kỹ thuật đổi mới sáng tạo và tài chính giảm ô nhiễm rác thải nhựa thuộc Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) được chủ trì bởi Bộ TN&MT. Theo đó, tổ chức phấn đấu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net zero), trung hòa phát thải carbon trong chuỗi vận hành (scope 1 và 2) từ năm 2021, tiếp tục theo đuổi mục tiêu đạt chuỗi cung ứng phi phát thải (scope 1, 2 và 3) đến năm 2039. 

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ, mô hình kinh tế tuần hoàn về nhựa là hướng tiếp cận đóng vai trò trọng yếu, không chỉ trong việc giải quyết và ngăn chặn ô nhiễm nhựa mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Hành trình này cần sự hỗ trợ của Chính phủ, sự hợp tác của các đối tác, nhà tái chế, tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế và cộng đồng địa phương, đặc biệt trong việc thúc đẩy tuần hoàn bao bì nhựa phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần giúp Việt Nam phát triển xanh hơn.

Tại lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Unilever Việt Nam chính thức khởi động chiến dịch trồng cây gây rừng, tái tạo thiên nhiên năm 2023 với mục tiêu trồng thêm 250.000 cây xanh, nâng tổng lượng cây được trồng lên 630.000 cây. Tiếp tục phối hợp và đồng hành cùng Bộ TN&MT, Sở TN&MT trong các hoạt động nâng cao nhận thức, ý nghĩa trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu; đồng thời tôn vinh tầm quan trọng của đại dương đối với sự sống nhân loại. 

Trước đó, Sở TN&MT TPHCM cùng Unilever và các doanh nghiệp địa phương đã tổ chức “Ngày hội sống xanh”, hướng tới mục tiêu giới thiệu đến cộng đồng những sản phẩm thân thiện với môi trường, các giải pháp, sáng kiến, mô hình bảo vệ môi trường, qua đó thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Thanh Tâm