Công văn nêu, những năm qua, tình trạng sạt lở bờ sông, bãi sông diễn ra ngày càng phức tạp, có mức độ gia tăng về quy mô, phạm vi ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đê điều và các công trình phòng chống thiên tai, cơ sở hạ tầng ven sông.
Theo đó, để chủ động xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bãi sông nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định đời sống và sản xuất của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được phân công chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cộng đồng và người dân về phòng, chống sạt lở bờ sông để tổ chức, cá nhân tự giác chấp hành.
![](/userfile/User/thanhtam/images/2024/7/22/sat-lo-bo-song-20240722164137709.jpg)
Chủ động phòng, chống sạt lở bờ sông
Kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm quy định về bảo vệ, sử dụng lòng, bờ, bãi sông, đặc biệt là xây dựng nhà ở, công trình ven sông, trên sông và khai thác cát, sỏi trái phép ở lòng sông làm gia tăng nguy cơ sạt lở bờ sông. Kiểm tra, rà soát, phân loại khu vực sạt lở bờ sông, sắp xếp thứ tự ưu tiên, huy động nguồn lực để thực hiện.
Rà soát hộ dân đang sinh sống trong khu vực có diễn biến sạt lở hoặc có nguy cơ cao xảy ra sạt lở để bổ sung vào Chương trình bố trí dân cư các vùng: thiên tai, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành khảo sát, kiểm tra, rà soát khu vực có nguy cơ sạt lở; hàng năm rà soát, đánh giá, tổng hợp tình hình diễn biến sạt lở bờ sông, bãi sông, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kịp thời thứ tự ưu tiên và giải pháp xử lý ở khu vực sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.
Theo dõi, quan trắc, dự báo, cảnh báo nguy cơ sạt lở bờ sông, bãi sông trên địa bàn tỉnh; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân trong khu vực để chủ động phòng, tránh. Tham mưu, đề xuất những biện pháp, giải pháp thích hợp chủ động phòng ngừa và khắc phục sạt lở bờ sông, bãi sông.
Các Sở, ban, ngành và tổ chức đoàn thể tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, căn cứ tình hình thực tế của đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch của đơn vị để chủ động ứng phó, khắc phục với sạt lở bờ sông có thể xảy ra; tổ chức phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả sạt lở kịp thời, đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất.
UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch của địa phương cụ thể, chi tiết sát với tình hình thực tế để chủ động ứng phó, khắc phục với sạt lở bờ sông, bãi sông có thể xảy ra. Phối hợp với các Sở, ban, ngành kiểm tra, khảo sát khu vực bờ sông, có nguy cơ sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời. Thông báo kịp thời các khu vực bờ sông, bãi sông có nguy cơ sạt lở để người dân chủ động phòng tránh. Tổ chức lập kế hoạch di dời, sắp xếp khu dân cư, công trình kiến trúc, kho tàng ra ngoài những khu vực có nguy cơ sạt lở, đảm bảo hành lang bảo vệ an toàn bờ sông theo quy định; chủ động sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn…