Sức khỏe

Ban hành quy chế Ban chỉ đạo Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng

Thứ hai, 8/1/2024 | 15:16 GMT+7
Ngày 8/1, Bộ Y tế có Quyết định số 51/QĐ-BYT về việc ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng đến năm 2023 theo Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 25/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quyết định, Ban chỉ đạo làm việc theo sự chỉ đạo của lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Ban chỉ đạo trong việc quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế; làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm cá nhân, tập thể thảo luận; Trưởng ban Ban chỉ đạo kết luận và chỉ đạo thực hiện. Thành viên Ban chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm; thành viên Ban chỉ đạo tham gia thực hiện đầy đủ các hoạt động của Ban chỉ đạo và kịp thời báo cáo, chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về các nhiệm vụ được phân công theo quy định tại quy chế.

Ảnh minh họa

Về nhiệm vụ và quyền hạn, Ban chỉ đạo sẽ chỉ đạo các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế triển khai thực hiện Kế hoạch của Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 1728/QĐ-BYT về triển khai thực hiện Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng đến năm 2030 hiệu quả, đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo, phù hợp với điều kiện thực tiễn và quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát, đôn đốc, xử lý các vướng mắc khi triển khai thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế.

Hoạt động của Ban chỉ đạo được thể hiện qua phiên họp toàn thể, qua các hoạt động của Trưởng ban, Phó Trưởng ban, các thành viên và Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo. Phiên họp toàn thể Ban chỉ đạo sẽ thông qua kế hoạch tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết hoặc thông qua báo cáo sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện hàng năm Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng đến năm 2030 theo Kế hoạch của Bộ Y tế. Thảo luận, giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh do các thành viên Ban chỉ đạo hoặc các cơ quan, tổ chức có liên quan yêu cầu; các biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra tổ chức thực hiện Kế hoạch của Bộ Y tế của các đơn vị. Thông qua các báo cáo triển khai thực hiện Kế hoạch của Bộ Y tế của các đơn vị; việc phân công thành viên Ban chỉ đạo chủ trì hoạt động của Ban chỉ đạo; kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch của Bộ Y tế triển khai thực hiện Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng đến năm 2030; thống nhất nội dung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các biện pháp giải quyết những vướng mắc, bất cập nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch của Bộ Y tế triển khai thực hiện Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng đến năm 2030. Đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động bảo đảm về số lượng, chất lượng, nguồn cung vaccine cho tiêm chủng.

Trưởng ban Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo hoạt động chung của Ban chỉ đạo và các thành viên Ban chỉ đạo; phân công nhiệm vụ về lĩnh vực phụ trách cho từng thành viên và đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; xử lý các đề xuất, kiến nghị của thành viên Ban chỉ đạo, giải quyết công việc khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo; cho ý kiến, kết luận cuối cùng về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các thành viên Ban chỉ đạo.

Trưởng ban Ban chỉ đạo sẽ có quyền đề nghị điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế thành viên Ban chỉ đạo; ký ban hành các văn bản, báo cáo của Ban chỉ đạo, chủ trì và kết luận các phiên họp của Ban chỉ đạo; đề nghị cơ quan có thẩm quyền khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế; ủy quyền cho Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo điều hành các phiên họp của Ban chỉ đạo hoặc thực hiện một số nhiệm vụ khác trong trường hợp cần thiết.

Ngọc Mai