Bản tin môi trường số 22/2022

Thứ hai, 13/6/2022 | 08:56 GMT+7
Ngày 11/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022.

Mít tinh kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2022

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Ngày Đại dương thế giới 2022 nhằm nhấn mạnh việc nhân loại cần khẩn trương chung tay hành động để hồi sinh đại dương, phục hồi các hệ sinh thái biển, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường biển, mang lại sức sống mới cho đại dương, qua đó kiến tạo tương lai bền vững của con người và muôn loài.

Đẩy mạnh công tác phục hồi, bảo tồn các hệ sinh thái biển nhằm hướng đến phát triển bền vững kinh tế biển

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 thể hiện trách nhiệm và nỗ lực của Việt Nam trong nỗ lực chung toàn cầu về bảo vệ, phục hồi đại dương. Do đó, chúng ta hãy cùng nhau cam kết hành động vì màu xanh của biển, của trời Tổ quốc và vì các đại dương trên trái đất. Mỗi hành động dù nhỏ nhất vì biển và đại dương hôm nay chính là bảo vệ, bảo tồn và phát triển tương lai bền vững cho các thế hệ mai sau.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, các tổ chức quốc tế thống nhất trong nhận thức và hành động để ứng xử một cách có trách nhiệm với biển và đại dương. Trong đó, cần thực hiện quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo, phát triển các ngành kinh tế biển nhằm thu hút mạnh hơn các nguồn lực đầu tư; chú trọng phát triển nuôi biển xa bờ tại các đảo tiền tiêu; đẩy mạnh nuôi trồng và khai thác có trách nhiệm tại các vùng biển xa bờ và viễn dương phù hợp với từng vùng biển, khả năng phục hồi của hệ sinh thái.

Các địa phương có biển cần phát triển các khu bảo tồn biển tại các đảo tiền tiêu, kết hợp bảo tồn đa dạng sinh học biển và khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển; khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học biển, phục hồi các hệ sinh thái biển, đặc biệt là các rạn san hô, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ven biển…

Bộ TN&MT hợp tác với đối tác Hàn Quốc về phát triển bền vững

Mới đây, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Charmvit (Hàn Quốc) Yoon Chul Ho để trao đổi hợp tác về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Tập đoàn Charmvit Yoon Chul Ho mong muốn hợp tác với Bộ TN&MT trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Charmvit

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao đóng góp của Tập đoàn Charmvit đối với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và sự quan tâm bảo vệ môi trường trong quá trình đầu tư, kinh doanh. Đồng thời chúc mừng những thành công mà Tập đoàn đã đạt được tại Việt Nam trong thời gian qua.

Trong thời gian tới, với những chiến lược phát triển của Tập đoàn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Bộ TN&MT sẽ hỗ trợ để Charmvit có thể tiếp tục phát triển và đóng góp nhiều hơn cho Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị, trong chiến lược phát triển, Charmvit cần tăng cường hơn nữa trong việc tạo sinh kế và động lực cho người dân ở những khu vực mà Tập đoàn đang đầu tư. Điều này không chỉ giúp Tập đoàn có được lợi ích về kinh tế - xã hội mà còn đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Phát động chương trình Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh

Ngày 8/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức phát động chương trình Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh năm 2022.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, chương trình không chỉ góp sức của tuổi trẻ Việt Nam vào công cuộc phục hồi rừng đầu nguồn, phát triển cây xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên về vai trò, tầm quan trọng của cây xanh, của rừng cùng tính cấp thiết của việc trồng, bảo vệ rừng, bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên như đất, nước, không khí… 

Phát động chương trình Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh năm 2022

Chương trình được triển khai nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án Trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và mục tiêu trồng mới 100 triệu cây do Trung ương Đoàn xác lập trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong năm 2022, chương trình dự kiến trồng 50.000 cây mới ở khu vực rừng đầu nguồn (khoảng 40ha) tại Đắk Lắk và Đắk Nông, đồng thời vận động trồng thêm 10.000 cây.

Ngoài hoạt động chính là trồng rừng đầu nguồn, chương trình còn tổ chức các hoạt động đồng hành nhằm tuyên truyền, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng các hành động cụ thể góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mộc Trà