Sẽ gia tăng đáng kể lượng rác thải nhựa đến năm 2060

Thứ hai, 6/6/2022 | 15:37 GMT+7
Theo thông tin từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), thế giới bị tàn phá nghiêm trọng bởi ô nhiễm nhựa và đang trên đà chứng kiến việc sử dụng nhựa tăng gần gấp ba lần trong vòng chưa đầy bốn thập kỷ.

Cụ thể, OECD cho biết, sản lượng hàng năm của nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt mức cao nhất 1,2 tỷ tấn vào năm 2060 và chất thải sẽ vượt quá một tỷ tấn. Ngay cả khi có hành động tích cực để cắt giảm nhu cầu và nâng cao hiệu quả thì sản lượng nhựa cũng sẽ tăng gần gấp đôi trong vòng chưa đầy 40 năm tới.

Kể từ những năm 1950, khoảng 8,3 tỷ tấn nhựa đã được sản xuất với hơn 60% trong số đó thải vào các bãi rác, đốt hoặc đổ trực tiếp ra sông và đại dương. Khoảng 460 triệu tấn nhựa đã được sử dụng vào năm 2019, nhiều gấp đôi so với 20 năm trước đó. Lượng rác thải nhựa cũng tăng gần gấp đôi, vượt 350 triệu tấn, với chưa đến 10% trong số đó được tái chế.

Cần có hành động tích cực để hạn chế tình trạng sử dụng và thải bỏ nhựa như hiện nay

Theo xu hướng hiện nay, việc sử dụng nhựa được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi ở Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Á. Ở các nước mới nổi và đang phát triển khác, con số này dự kiến sẽ tăng gấp 3 đến 5 lần và gấp hơn 6 lần ở châu Phi cận Sahara.

Ngày càng có nhiều báo động quốc tế về khối lượng và mức độ phổ biến của ô nhiễm nhựa cũng như tác động của nó. Ước tính, rác thải gây ra cái chết của hơn một triệu con chim biển và hơn 100.000 động vật có vú biển mỗi năm. 

Ông Mathias Cormann, người đứng đầu OECD nhận định: "Ô nhiễm nhựa là một trong những thách thức lớn về môi trường của thế kỷ XXI, gây ra thiệt hại trên diện rộng đối với hệ sinh thái và sức khỏe con người".

Báo cáo mới của OECD so sánh quỹ đạo kinh doanh thông thường với lợi ích của các chính sách toàn cầu đầy tham vọng hơn về giảm thiểu ô nhiễm và sử dụng nhựa. Các chính sách phối hợp toàn cầu có thể thúc đẩy đáng kể tỷ lệ chất thải nhựa được tái chế trong tương lai, từ 12% lên 40%.

Hiện tại, gần 100 triệu tấn rác thải nhựa được quản lý không đúng cách hoặc rò rỉ ra môi trường, toàn bộ vòng đời của nhựa nguyên sinh - từ sản xuất đến phân hủy thải ra khoảng 2 tỷ tấn CO2, chiếm khoảng 3% ô nhiễm carbon do con người gây ra, con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060.

Theo OECD, những nỗ lực toàn cầu được phối hợp gần như có thể loại bỏ ô nhiễm nhựa vào năm 2060. Đồng thời, nỗ lực này có thể hạn chế lượng khí nhà kính làm ấm hành tinh.

Minh Khang (T/H)