Tổ chức Hoa Kỳ tôn vinh nhà bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam

Thứ sáu, 10/6/2022 | 15:35 GMT+7
Mới đây, Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic Society) đã trao tặng giải thưởng Wayfinder 2022 cho ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc điều hành Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) vì những cống hiến trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học.

Theo Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ, ông Nguyễn Văn Thái được công nhận với những cống hiến không mệt mỏi trong công tác bảo tồn động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam.

Cụ thể, ông đã thành lập Trung tâm SVW năm 2014, quản lý hai trung tâm cứu hộ và phục hồi tê tê tại Vườn quốc gia (VQG) Cúc Phương và VQG Pù Mát; thành lập đội chuyên trách bảo vệ rừng (Anti-poaching) đầu tiên ở Việt Nam, giúp đào tạo lực lượng kiểm lâm của các VQG sử dụng trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhằm tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng.

Giám đốc Trung tâm SVW nhận giải thưởng Wayfinder 2022 vì những cống hiến trong bảo tồn động vật hoang dã

Chia sẻ về giải thưởng, ông Nguyễn Văn Thái cho biết rất tự hào khi nỗ lực bảo tồn ĐVHD của mình tiếp tục được thế giới ghi nhận. Giải thưởng này không chỉ là của riêng cá nhân mà là công sức của cả tập thể SVW.

"Tôi mong qua giải thưởng này, mọi người có thêm niềm tin vào công tác bảo tồn ĐVHD, bảo vệ rừng, rằng vẫn còn rất nhiều người đang ngày đêm nỗ lực để chăm sóc, cứu chữa từng cá thể động vật, gỡ từng cái bẫy trong rừng, đến từng nhà dân để tuyên truyền cũng như: vượt sông, suối, đến từng điểm trường nhằm giáo dục nâng cao nhận thức cho từng em học sinh trong vùng lõi của các VQG", ông Nguyễn Văn Thái chia sẻ thêm.

Được biết, những người đạt giải sẽ trở thành thành viên của National Geographic Explorer và nhận được giải thưởng trị giá 50.000 USD để tiếp tục duy trì và phát triển các hoạt động chuyên môn.

Giám đốc SVW cho biết, ông sẽ sử dụng số tiền thưởng để cải thiện công tác bảo tồn động vật hoang dã, bảo vệ rừng tại Việt Nam.

Giải thưởng Wayfinder 2022 (trước đây là giải thưởng Emerging Explorer) được trao cho những cá nhân đã và đang tham gia vào những công việc mang tính tiên phong, thách thức các định kiến cố hữu về thế giới động vật, tập trung vào bảo tồn dựa vào cộng đồng, kết hợp công bằng xã hội với nghiên cứu khoa học sinh thái và thúc đẩy sự hiểu biết về chủng tộc trong giáo dục.

Lam An