Bản tin môi trường số 37/2022

Thứ hai, 26/9/2022 | 10:26 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratman và cùng trao đổi về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam – Singapore trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam luôn là một trong những đối tác có hoạt động hợp tác thường xuyên với Bộ TN&MT trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam đến thăm Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023, Bộ trưởng cho rằng, đây là cơ hội mở ra những lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong tương lai giữa Việt Nam và Singapore. Đặc biệt là quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ được tăng cường. Theo đó, Singapore sẽ hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi ở Việt Nam, đặc biệt trên các trụ cột: hoàn thiện thể chế chính sách về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp, hỗ trợ thu hút các doanh nghiệp đầu tư Singapore phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, hỗ trợ quá trình chuyển giao công nghệ sản xuất năng lượng sạch. Hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam, trong đó có đào tạo nhân lực bị ảnh hưởng do quá trình chuyển đổi năng lượng, đào tạo nhân lực chất lượng cao để có thể sử dụng các công nghệ tiên tiến, ít phát thải carbon mà Singapore hiện có thế mạnh.

Thời gian tới, Bộ TN&MT mong muốn Bộ Môi trường bền vững Singapore tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý và phát triển bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là việc xây dựng các chính sách về nước, đồng thời hỗ trợ Việt Nam chuyển giao công nghệ tiên tiến về sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và cách xử lý nước thải.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của lãnh đạo ngành môi trường Việt Nam, Đại sứ Singapore Jaya Ratman bày tỏ quan điểm hoàn toàn nhất trí với các lĩnh vực mà Bộ trưởng đề nghị hợp tác; cũng như khẳng định cam kết của Chính phủ Singapore trong tăng cường hợp tác về lĩnh vực TN&MT với Việt Nam, nhất là những lĩnh vực thế mạnh của Singapore.

Israel hỗ trợ Việt Nam quản lý tài nguyên nước và thích ứng biến đổi khí hậu

Ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer và cùng trao đổi về vấn đề quản lý tài nguyên, xử lý nước thải.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, thời gian qua, hợp tác giữa hai nước Israel và Việt Nam trong lĩnh vực TN&MT đã mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội, nhất là trong một số lĩnh vực mà Israel có thế mạnh như: xử lý và tái chế chất thải rắn, kinh tế tuần hoàn; các giải pháp công nghệ về thu gom nước mưa, khử mặn, xử lý nước thải dựa vào phương pháp sinh học tự nhiên, sản xuất nước từ không khí. Bên cạnh đó, hai nước cũng đã hợp tác trong các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu và hy vọng trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng thêm nhiều hoạt động hợp tác khác.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer

Bộ trưởng nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của ngài Đại sứ trong việc hỗ trợ, giúp đỡ Bộ TN&MT kết nối nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi ở Việt Nam trên các trụ cột: hoàn thiện thể chế chính sách về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp, hỗ trợ thu hút các doanh nghiệp đầu tư Israel phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, hỗ trợ quá trình chuyển giao công nghệ sản xuất năng lượng sạch (như hydrogen, amoniac xanh).

Trao đổi với Bộ trưởng, Đại sứ Yaron Mayer cho biết, Israel hiện là đất nước đứng đầu thế giới về công nghệ tái chế nước, công nghệ khử mặn từ nước biển, công nghệ xử lý nước thải, tái chế nước thải sinh hoạt, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước tự nhiên, đồng thời nâng cao nhận thức người dân về nước sạch - vấn đề vô cùng quan trọng trong thời điểm biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay. Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy các hợp tác giữa Bộ TN&MT và các cơ quan, tổ chức của Chính phủ Israel ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn nữa trong thời gian tới.

Xây dựng các Quy chuẩn Việt Nam trong lĩnh vực môi trường

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân vừa chủ trì cuộc họp báo cáo tiến độ xây dựng các Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) lĩnh vực môi trường.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Môi trường cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổng cục đã xây dựng được 5 dự thảo QCVN về chất lượng môi trường; QCVN về giới hạn các chất ô nhiễm khó phân hủy trong nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, sản phẩm, hàng hóa và thiết bị; QCVN về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo cáo tiến độ xây dựng các QCVN lĩnh vực môi trường

Tại cuộc họp, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận, góp ý về các vấn đề liên quan đến dự thảo QCVN như: một số thông số tham khảo từ phía Hàn Quốc, các thông số tiêu chuẩn về không khí, bụi PM 2.5, đăng ký miễn trừ chất POP. Đa số các ý kiến đều cho rằng, với các thông số đang quy định nghiêm ngặt hơn Hàn Quốc thì cần giữ nguyên nhằm tăng cường quản lý chất lượng môi trường tốt hơn. Còn đối với các thông số Hàn Quốc không quy định, nhưng QCVN hiện hành có quy định thì có thể xem xét, cân nhắc đưa vào nhóm khuyến khích áp dụng.

Tổng kết tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết: Các Quy chuẩn môi trường của Việt Nam chính là cơ sở để thực thi Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật. Do đó, Tổng cục Môi trường cần học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, đồng thời xem xét điều chỉnh các thông số trong các Quy chuẩn để phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.

Mộc Trà