Bản tin môi trường số 9/2023

Thứ hai, 6/3/2023 | 09:04 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân vừa tiếp Phó Chủ tịch phụ trách các dự án toàn cầu của Liên minh chấm dứt rác thải nhựa (AEPW) và Giám đốc quốc gia Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) Việt Nam để cùng bàn về dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh”.

Triển khai dự án Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh

Dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh” được xây dựng nhằm mục tiêu giảm 15 - 20% ô nhiễm rác thải nhựa tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2023 - 2026. Dự án sẽ thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, xây dựng các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thực hành phân loại rác thải tại nguồn, hỗ trợ trang thiết bị cho việc thu gom, xây dựng các cơ sở phân loại và thu hồi vật liệu để tách lọc các dòng vật liệu, liên kết với thị trường tái chế cho từng loại vật liệu.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp đại diện AEPW và SNV Việt Nam để cùng bàn về dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh”

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Việt Nam và AEPW sẽ có những hoạt động hợp tác chặt chẽ để phát triển chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) nhằm giải quyết vấn đề chất thải nhựa và ô nhiễm nhựa tại Việt Nam trong thời gian tới. Quan hệ hợp tác giữa hai bên cũng sẽ góp phần hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững đối với ngành nhựa tại Việt Nam.

Tổ chức đối thoại chính sách, hội nghị, hội thảo nhằm hoạch định chiến lược, kế hoạch, xúc tiến đầu tư và huy động nguồn lực hỗ trợ thực hiện hiệu quả quản lý, xử lý chất thải nhựa, quản lý vi nhựa trong sản phẩm hàng hóa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam; thúc đẩy sự tham gia của hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp nhằm giảm thiểu phát sinh, tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

Ông Nicholas Frederick Kolesch, Phó Chủ tịch phụ trách các dự án toàn cầu của AEPW cho biết, với những kiến thức, kinh nghiệm có được, AEPW mong muốn có thể mở rộng các thực hành tốt ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề thu gom, xử lý rác thải còn có nhiều khoảng trống cần khắc phục.

Khởi động dự án Trồng cây hướng tới phát thải ròng bằng “0”

Nhằm hưởng ứng mục tiêu đưa mức phát thải khí nhà kính về "0” mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức khởi động dự án Trồng cây hướng tới Net zero năm đầu tiên. Theo đó, Thủ đô Hà Nội là điểm khởi đầu cho hành trình trồng cây trung hòa carbon hướng đến Net zero, sau đó tinh thần Net zero vì một Việt Nam xanh và bền vững sẽ nhanh chóng được lan tỏa đến nhiều địa phương.

Các đại biểu đã thực hiện nghi thức khởi động dự án Trồng cây hướng tới phát thải ròng bằng “0” trong khuôn viên di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức khởi động dự án. Mỗi cây xanh được trồng sẽ trở thành một “sứ giả” truyền đi thông điệp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó góp phần làm dày thêm những cánh rừng, giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ nguồn tài nguyên phong phú cho thế hệ tương lai. Được biết, sau Hà Nội, năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp triển khai nghiên cứu, lập kế hoạch và trồng cây tại các địa phương khác trên cả nước. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, các hoạt động của dự án sẽ giúp gia tăng độ che phủ của cây xanh và rừng trên cả nước, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu và hấp thụ khí carbon. Đây là sáng kiến thiết thực, góp phần hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng, môi trường, sinh kế, cũng như lan tỏa tình yêu thiên nhiên và hình thành ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của cộng đồng.

Quản lý kiểm soát ô nhiễm từ kinh nghiệm Nhật Bản

Mới đây, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phối hợp tổ chức hội thảo Đào tạo về quản lý kiểm soát ô nhiễm.

Hội thảo Đào tạo về quản lý kiểm soát ô nhiễm

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu nâng cao vai trò, năng lực của cán bộ quản lý môi trường về kiểm soát ô nhiễm môi trường ở các doanh nghiệp. Việc đào tạo, tăng cường nguồn nhân lực có nhận thức, kỹ năng chuyên sâu về kiểm soát ô nhiễm môi trường là hết sức quan trọng. Đây đã và đang là mục tiêu xuyên suốt của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do đó, thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường nói chung và Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường nói riêng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản mở rộng hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý môi trường ở doanh nghiệp và các địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng thống nhất vai trò quan trọng của hệ thống quản lý kiểm soát ô nhiễm (PCM) trong công tác bảo vệ môi trường; đồng thời trao đổi, thảo luận về việc phát triển hệ thống tại Việt Nam. Qua đây, các đại biểu mong muốn phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ xây dựng các chương trình, nội dung đào tạo cán bộ theo hệ thống PCM của Nhật Bản phù hợp tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu còn được nghe các bài trình bày về các quy định quản lý môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường 2020; quan trắc nước thải; xử lý ô nhiễm nước và chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia Nhật Bản trong xây dựng, phát triển nguồn nhân lực để ngăn ngừa ô nhiễm trong khu vực tư nhân.

Gia Bách