Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 27/2023

Thứ hai, 17/7/2023 | 08:00 GMT+7
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 845/QĐ-TTg thành lập Ban Thư ký thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Thành lập Ban Thư ký thực hiện Tuyên bố JETP

Theo quyết định, Trưởng ban Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Ban Thư ký là tổ công tác giúp việc Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (Ban Chỉ đạo COP26) trong điều phối giải quyết những công việc liên quan đến Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam với các đối tác phát triển (Tuyên bố JETP), đồng thời phối hợp với Nhóm các đối tác quốc tế trong triển khai thực hiện Tuyên bố JETP.

Thành lập Ban Thư ký thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)

Ban Thư ký có nhiệm vụ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo COP26 trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết các công việc triển khai thực hiện Tuyên bố JETP gồm:

Xây dựng và thực hiện Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP phù hợp với Tuyên bố JETP để triển khai trong giai đoạn ít nhất 5 năm tới; Kế hoạch huy động nguồn lực sửa đổi, bổ sung (nếu có) trên cơ sở nhu cầu xây dựng chính sách và đầu tư của Việt Nam liên quan đến các mục tiêu chuyển đổi năng lượng công bằng.

Tổng hợp thông tin, báo cáo và đề xuất, kiến nghị liên quan đến triển khai thực hiện JETP cho Thủ tướng Chính phủ bao gồm việc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, phối hợp thực hiện nhiệm vụ của Ban Thư ký; tổ chức đánh giá định kỳ việc thực hiện các mục tiêu nêu trong Tuyên bố JETP, đề xuất điều chỉnh các mục tiêu khi cần thiết.

Đôn đốc và giám sát hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ Nhóm các đối tác quốc tế, Liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng "0" (GFANZ) và các đối tác khác.

Đôn đốc giải quyết các vấn đề về quy trình thủ tục cho các tổ chức, cá nhân đề xuất chương trình, dự án tham gia thực hiện Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP và giám sát việc thực hiện chương trình, dự án được lựa chọn.

Phối hợp với đại diện của Nhóm các đối tác quốc tế trong các hoạt động triển khai thực hiện JETP; tổ chức diễn đàn trao đổi, thảo luận giữa các Bộ, ngành với Nhóm các đối tác quốc tế, GFANZ và các bên liên quan trong quá trình triển khai thực hiện JETP.

Thực hiện các hoạt động truyền thông, phổ biến thông tin về triển khai thực hiện Tuyên bố JETP.

Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Trưởng Ban Chỉ đạo COP26.

Ngoài ra, Ban Thư ký còn thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan do Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo giao.

Chính phủ yêu cầu sớm hoàn thiện cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 97/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tập trung hỗ trợ, thúc đẩy các động lực tăng trưởng cả về phía cung và phía cầu bao gồm tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; tiếp tục triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về quyết liệt hơn giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Ảnh minh họa

Trong đó, Bộ Công Thương kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, điều hành, bảo đảm cung ứng điện ổn định, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng.

Khẩn trương hoàn thành xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2023. Sớm hoàn thiện cơ chế mua bán điện trực tiếp, cơ chế phát triển điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu, thí điểm giao cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phát triển điện gió ngoài khơi. Chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện các biện pháp để bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống.

ADB hỗ trợ EVN thí điểm dự án hệ thống pin lưu trữ năng lượng

Tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về dự án BESS thí điểm và một số nội dung hợp tác về chuyển dịch năng lượng.

Theo bà Hyunjung Lee, chuyên gia kinh tế, năng lượng cao cấp của ADB, trong xu thế chuyển dịch năng lượng hiện nay, ADB sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp năng lượng bằng những cách thức như: cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật...

Tại Việt Nam, ADB cũng đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Công Thương và EVN để nghiên cứu, đề xuất dự án BESS cũng như kiến nghị bổ sung các quy định nhằm triển khai lắp đặt và vận hành BESS.

BESS giúp cải thiện sự ổn định của lưới điện, quản lý nhu cầu cao điểm và hỗ trợ tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào hệ thống năng lượng

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh đánh giá cao những đóng góp từ ADB trong việc thực hiện các hỗ trợ kỹ thuật cho EVN trong thời gian qua. Với sự hỗ trợ từ ADB, EVN đã trình Bộ Công Thương triển khai thí điểm dự án BESS với mục tiêu điều tần. Lãnh đạo EVN cũng chia sẻ về nhu cầu, những khó khăn, thách thức trong phát triển dự án BESS.

Hai bên thống nhất, ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng EVN báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương về cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án BESS, đồng thời xây dựng các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến việc đấu nối, vận hành BESS trong hệ thống điện và thị trường điện.

Lãnh đạo EVN cũng mong muốn ADB có thể hỗ trợ EVN trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực năng lượng; các nội dung về hạ tầng cung cấp điện cho trạm sạc xe điện…

Ngân Hà