Bão Rai mạnh lên thành bão Cat 5 khi đổ bộ Philippines

Thứ năm, 16/12/2021 | 22:40 GMT+7
Bão Rai nhanh chóng mạnh lên thành bão cấp 5 trước khi đổ bộ vào miền nam Philippines, buộc các cuộc sơ tán hàng nghìn người dân và hủy bỏ chuyến bay do nước lũ dâng cao ở các khu vực có địa hình trũng.

Nhân viên Cảnh sát biển Philippines hỗ trợ sơ tán người dân do lũ lụt do bão Rai gây ra ở thành phố Cagayan De Oro, Philippines

Rai, cơn bão thứ 15 đi vào lãnh thổ Philippines và đổ bộ vào hòn đảo nghỉ mát Siargao ở phía Nam tỉnh Surigao del Norte, mang theo sức gió duy trì tối đa lên tới 195 km (121 dặm) mỗi giờ.

Gần 100.000 người đã phải di tản khi cơn bão mạnh thứ hai tấn công quốc gia này trong năm nay. Cơn bão đã gây ra những trận mưa lớn trên các hòn đảo phía Nam trên đường hướng tới khu vực trung tâm của quần đảo.

Cảnh sát biển Philippines chia sẻ, lực lượng cứu hộ đã phải lội qua vùng nước sâu đến ngực ở thành phố Cagayan de Oro trên bờ biển phía Bắc Mindanao, để đưa người dân trên thuyền cao su đến vùng an toàn.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines Richard Gordon cho biết trong một tuyên bố: "Người dân Philippines rất cứng rắn nhưng trận Siêu bão này là một đòn cay đắng đối với hàng triệu người vẫn đang hồi phục sức khỏe sau những cơn bão, lũ lụt và COVID-19 tàn phá trong năm qua".

Các hãng hàng không đã hủy hàng chục chuyến bay, trong khi giới chức vận tải cấm tàu thuyền ra khơi đã khiến hàng nghìn người mắc kẹt tại các cảng.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)