Bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở sông Mê Kông

Thứ ba, 5/3/2024 | 15:16 GMT+7
Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) vừa phối hợp cùng 25 nhóm bảo tồn thiên nhiên và thủy sinh toàn cầu công bố báo cáo về các loài cá ở sông Mê Kông.

Ảnh minh họa

Với tiêu đề “Những loài cá bị lãng quên của sông Mê Kông”, báo cáo chỉ ra rằng, sự phát triển không bền vững đang đe dọa sức khỏe và tính đa dạng của các loài cá tại khu vực sông Mê Kông khi 1/5 số loài cá sinh sống tại đây đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Cụ thể, khoảng 19% trong số 1.148 loài cá ở sông Mê Kông đang có nguy cơ tuyệt chủng. Đáng chú ý, trong số này có tới 18 loài được Liên minh quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN) đưa vào danh sách “cực kỳ nguy cấp”, bao gồm cả 2 loài cá da trơn lớn nhất thế giới là cá chép lớn nhất thế giới và cá đuối nước ngọt khổng lồ.

Báo cáo cũng nhấn mạnh các mối đe dọa đối với cá tại sông Mê Kông bao gồm: mất môi trường sống, chuyển đổi vùng đất ngập nước sang nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, khai thác cát không bền vững, du nhập các loài xâm lấn, biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ và các đập thủy điện chia cắt dòng chảy, các nhánh của sông Mê Kông.

Báo cáo đánh giá, sự suy giảm cá ở sông Mê Kông - vốn chiếm hơn 15% sản lượng đánh bắt nội địa của thế giới, tạo ra hơn 11 tỷ USD hàng năm có thể gây tổn hại đến an ninh lương thực cho ít nhất 40 triệu người ở lưu vực hạ lưu sông Mê Kông, vốn có sinh kế phụ thuộc vào dòng sông.

Trong khi đó, sông Mê Kông được xem là huyết mạch canh tác và đánh cá của hàng chục triệu người ở Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Do đó, cần sớm có kế hoạch, hành động để bảo vệ và phát triển các loài cá ở sông Mê Kông.

Ngọc Mai (T/H)