Năng lượng tái tạo

Bến Tre tìm cách đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án năng lượng tái tạo

Thứ năm, 13/8/2020 | 12:03 GMT+7
UBND tỉnh Bến Tre vừa tổ chức Hội nghị các nhà đầu tư năng lượng trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án năng lượng tái tạo.

Báo cáo của Sở Công Thương Bến Tre cho biết, theo Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bến Tre giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Bộ Công thương phê duyệt, tiềm năng phát triển điện gió của tỉnh được nghiên cứu ở vùng đất liền ven biển và vùng bãi bồi ven biển có diện tích khoảng 39.320 ha, quy mô công suất 1.520 MW. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020, tỉnh Bến Tre được phê duyệt 6 nhà máy với tổng công suất 179,7 MW gồm: Nhà máy điện gió số 2 (30 MW), Nhà máy điện gió số 5 (30 MW) và Nhà máy điện gió Thanh Phong (29,7 MW) đóng trên địa bàn huyện Thạnh Phú; Nhà máy điện gió số 7 (30 MW) trên địa bàn huyện Ba Tri; Nhà máy điện gió số 9 (30 MW) và Nhà máy điện gió số 10 (30 MW) trên địa bàn huyện Bình Đại. Hiện tiến độ triển khai 6 dự án đều chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Đến thời điểm hiện tại đã có thêm 828 MW mới được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch đối với 13 dự án, lũy kế đạt 66,3% tổng công suất dự kiến phát triển theo quy hoạch đến năm 2030. Tổng công suất các dự án điện gió đã được UBND tỉnh Bến Tre trình và đang chờ xem xét bổ sung quy hoạch đạt 5.370 MW. Ngoài ra, còn có một số nhà đầu tư khác đang trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ với quy mô hơn 1.000 MW. Các nhà máy điện gió ngoài khơi đã khảo sát vị trí cách bờ lên đến 42 km.

Đồng thời, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã trình Bộ Công Thương xem xét thẩm định, phê duyệt 7 dự án điện mặt trời với tổng công suất 336,98 MW bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực.

Hội nghị các nhà đầu tư năng lượng trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Tại hội nghị, các nhà đầu tư đã báo cáo tình hình triển khai các dự án, những khó khăn, vướng mắc đồng thời kiến nghị các cấp chính quyền tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) Phạm Ngọc Lễ cho biết, hiện tại tỉnh Bến Tre có 6 nhà máy điện gió đang được xây dựng với công suất gần 180 MW, trong tương lai khoảng 1.000 MW và xa hơn nữa là 6.000 MW, giúp tỉnh tăng thu, góp phần rất lớn vào an ninh năng lượng quốc gia. Hiện tại, ngành điện đang song song triển khai hàng loạt dự án lưới điện, trạm để giải tỏa công suất 180 MW. Sắp tới, công ty sẽ báo cáo nhanh cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư sớm đường dây 220 kV tại huyện Bình Đại, bổ sung quy hoạch tại huyện Thạnh Phú, huyện Ba Tri và sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để phát triển nguồn điện.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cho biết, phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu, là định hướng phát triển kinh tế của địa phương. 

Về 6 dự án điện gió đang triển khai xây dựng, ông Cao Văn Trọng đề nghị các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ vì đa số các dự án này đã chậm tiến độ so với cam kết với tỉnh. Các dự án phải có tiến độ thi công cụ thể để các cơ quan thuận tiện theo dõi, giám sát; đồng thời hàng tháng gửi báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Trong quá trình triển khai các dự án cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và UBND các huyện, xã trên địa bàn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo thực hiện đúng quy định của nhà nước.

“UBND tỉnh cam kết sẽ đồng hành cùng các chủ đầu tư, sẽ chỉ đạo các sở ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai dự án đồng thời tỉnh cũng tranh thủ từ các cơ quan Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có những chủ trương, chính sách kịp thời để hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai dự án trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh.

Mai Chi