Bình Thuận: Nâng cao chất lượng thủy lợi, đảm bảo nước sạch trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 27/11/2023 | 11:22 GMT+7
Tỉnh Bình Thuận đã và đang quan tâm hoàn thiện, nâng cao chất lượng hệ thống thủy lợi, đồng thời đảm bảo các tiêu chí về nước sạch trong xây dựng nông thôn mới.

Thủy lợi bài bản giúp đất sản xuất không bỏ hoang

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp cho biết, toàn xã hiện có khoảng 1.400 ha thanh long được hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu đầy đủ. Ngoài thanh long còn 120 ha lúa và 100 ha cây trồng khác cũng được đảm bảo nước tưới. Đó là một trong những thành quả của địa phương trong quá trình thực hiện tốt tiêu chí thủy lợi trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, thời gian gần đây, các kênh mương nội đồng hay bị sạt lở trên địa bàn đã được kiên cố hóa; hệ thống kênh mương chính đi qua đất sản xuất cũng được Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bình Thuận đầu tư kiên cố hóa bằng bê tông. Đến nay, tiêu chí thủy lợi trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Theo ông Võ Đức Anh, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bình Thuận, để giúp các địa phương dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới trong từng giai đoạn, tất cả các công trình phục vụ đạt tiêu chí về thủy lợi, nước sạch đều được đưa vào kế hoạch đầu tư công. Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ, chú trọng đầu tư công trình hạ tầng thủy lợi, nước sạch theo mục tiêu đề ra, thực hiện tốt phong trào thi đua làm thủy lợi nhỏ, kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Nâng cao chất lượng hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất, tưới tiêu

Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

Đối với tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đưa nước sạch về nông thôn phục vụ người dân sinh hoạt. Theo đó, bên cạnh việc tranh thủ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó có vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nguồn vốn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, Trung tâm đã đầu tư, nâng cấp mở rộng các công trình cấp nước, đặc biệt là tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Sau khi các danh mục dự án công trình cấp nước được đầu tư hoàn thành, Trung tâm phối hợp với các địa phương triển khai lắp đặt đồng hồ nước cho hộ dân sử dụng, nhằm tăng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Trần Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận cho biết, Trung tâm hiện quản lý vận hành 41 công trình cấp nước với tổng công suất thiết kế 54.150 m3/ngày, phục vụ cấp nước trên địa bàn 2 phường, 9 thị trấn và 55 xã. Tổng số người dân được Trung tâm cung cấp nước sử dụng lên đến trên 80.000 khách hàng.

Theo ông Trần Văn Liêm, đến cuối năm 2022, khu vực nông thôn tỉnh Bình Thuận có 98,85% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, với 68,89 % hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch. Dự kiến đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ dân nông thôn toàn tỉnh sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,9%, trong đó 70% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia theo quy định của Bộ Y tế.

Trong thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt tiêu chí nông thôn mới, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận sẽ tiếp tục rà soát tất cả các khu vực thiếu nước sinh hoạt, nhất là các khu vực có dân cư tập trung. Đề xuất đầu tư các công trình nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước hiện có hoặc đầu tư mới, lập danh mục các công trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên.

Trung tâm cũng tham mưu bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn khác để đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn từ 2026 - 2030 và sau 2030. Trong đó, ưu tiên đầu tư các nhà máy nước có công suất từ 5.000 – 10.000 m3/ngày đêm, đặt gần khu vực các công trình thủy lợi (hồ chứa, kênh chính...) để cung cấp nước sạch cho liên xã, huyện đảm bảo an toàn nguồn nước, cấp nước an toàn và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, hoàn thành dự án nhà máy nước huyện Hàm Thuận Bắc với công suất 10.000 m3/ngày thuộc nguồn vốn vay ODA của Italia, góp phần cung cấp nước nguồn nước sạch cho người dân 13/17 xã, thị trấn thuộc huyện Hàm Thuận Bắc.

Theo nongnghiep.vn