UNDP tiếp tục bàn giao ao chống hạn, ứng phó với biến đổi khí hậu cho người dân

Thứ tư, 1/11/2023 | 16:37 GMT+7
Vừa qua, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Ban Quản lý trung ương các dự án thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk tổ chức bàn giao 70 ao nước chống hạn cho các hộ dân tại 2 huyện Krông Pắc và Ea Kar.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Tăng cường khả năng chống chịu của sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ trước tình trạng mất an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu ở khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam" (SACCR). Dự án do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ; UNDP phối hợp cùng Bộ NN&PTNT, UBND các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận cùng triển khai. Mục tiêu đến năm 2026, thông qua dự án sẽ có 1.507 ao chống chịu khí hậu được xây dựng, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Dự án SACCR lần này bàn giao 70 ao trong tổng số 260 ao sẽ xây mới và cải tạo đến năm 2026. Sau khi bàn giao, các đơn vị triển khai nhiều hoạt động đào tạo, tập huấn, hướng dẫn để đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn nước quý hiếm trong mùa khô. Với tổng dung tích hơn 60.000 m3, các ao nước chống hạn có thể cung cấp nước tưới cho hơn 52ha cây trồng. Những người hưởng lợi từ dự án thuộc các hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số là trụ cột trong gia đình. 

Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu tại lễ bàn giao 70 ao nước chống hạn cho các hộ dân tại 2 huyện Krông Pắc và Ea Kar

Được biết, hàng năm, những tháng cao điểm mùa khô từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 năm sau, Đắk Lắk luôn đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nước tưới cho cây trồng. Nhiều công trình thủy lợi, chủ yếu là hồ đập nhỏ rơi vào mực nước "chết", khiến hoạt động sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê sơ bộ của ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk, tính đến cuối tháng 3/2023 đã có hơn 1.300ha (lúa, cây trồng cạn) khô kiệt nước, có khả năng mất trắng; gần 160.000ha (cà phê, sầu riêng, hồ tiêu, mắc ca và cây ăn trái) thiếu hụt nước tưới cho những đợt tiếp theo. Do đó, cấp thiết phải có giải pháp chống hạn cho các địa phương.

Tại lễ bàn giao ao nước chống biến đổi khí hậu, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Lắk cho biết, ngành nông nghiệp của tỉnh đã có nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ nông dân canh tác trong tình hình biến đổi khí hậu như: xây mới và nâng cấp các công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Tuy nhiên, hiệu quả đối với nông hộ sản xuất nhỏ vẫn còn hạn chế. Vì vậy, hoạt động hỗ trợ ao cho các hộ dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay.

Theo bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, trong truyền thống sản xuất nông nghiệp của Việt Nam, nước là yếu tố quan trọng nhất để cây trồng phát triển. Hạn hán, El Nino và biến đổi khí hậu đang có tác động tiêu cực đến nguồn nước. Đào ao hứng nước mưa là giải pháp tốt để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. UNDP mong các hộ dân tích cực tìm hiểu mô hình ao chống chịu của dự án này và hưởng ứng nhân rộng mô hình.

Bà Ramla Khalidi thông tin thêm, tính riêng tại tỉnh Đắk Lắk, dự án sẽ xây mới 917 hệ thống kết nối điểm cuối; hỗ trợ thiết lập 2.335 hệ thống tưới tiết kiệm nước nội đồng, tập huấn về nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu thông qua các Lớp học đồng ruộng cho 5.838 hộ, hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho 2.335 hộ và cải thiện khả năng tiếp cận tới thông tin thị trường, tín dụng, dịch vụ thông tin khí hậu nông nghiệp cho 29.980 hộ sản xuất nông nghiệp tại địa bàn dự án.

Khả Như (T/H)