Các chuyên gia trẻ tham gia giải quyết thách thức về quản lý tài nguyên nước

Thứ năm, 16/11/2023 | 17:24 GMT+7
Trong 2 ngày 5 - 6/12, Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Cơ quan Hợp tác ngành nước của Úc (AWP) tổ chức hội thảo Mạng lưới chuyên gia trẻ ngành nước 2023 - Giải quyết thách thức tài nguyên nước Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức nhằm tăng cường năng lực cho các cán bộ làm công tác quản lý tài nguyên nước và các nhà khoa học trẻ, chuyên gia trẻ tham gia giải quyết, ứng phó với các thách thức về tài nguyên nước. Thúc đẩy đa dạng trong văn hóa về các yếu tố về giới tính, khuyết tật và hòa nhập xã hội (GEDSI) để đảm bảo tất cả quan điểm, tiếng nói đều được coi trọng.

Đây sẽ là sự kiện mở đầu cho sự hình thành Mạng lưới chuyên gia trẻ ngành nước nhiệt thành, sáng tạo, có độ tuổi từ 21 đến 35. Trong đó, các chuyên gia trẻ được lựa chọn dựa trên tiêu chí được thống nhất bởi AWP và Cục Quản lý tài nguyên nước. Các đại biểu trẻ đại diện cho những nền tảng kỹ thuật khác nhau, đảm bảo sự tiếp cận toàn diện trong giải quyết thách thức về tài nguyên nước trong mối liên hệ với nguyên tắc GEDSI.

Hội thảo Mạng lưới chuyên gia trẻ ngành nước 2023 

Theo thông tin từ ban tổ chức, hội thảo Mạng lưới chuyên gia trẻ ngành nước 2023 - Giải quyết thách thức tài nguyên nước Việt Nam là cơ hội đặc biệt để các chuyên gia trẻ tham gia giải quyết thách thức về quản lý tài nguyên nước của quốc gia. Bằng cách tận dụng sự đóng góp, hướng dẫn và tương tác từ các chuyên gia, sự kiện hướng đến mục tiêu tăng cường đối thoại, liên kết giữa các chuyên gia trẻ cùng các bên liên quan để đóng góp vào giải pháp giải quyết những thách thức về tài nguyên nước. Qua đó, góp phần vào việc phát triển Mạng lưới chuyên gia trẻ ngành nước (YWP Network); đưa ra các giải pháp quản lý bền vững tài nguyên nước tại Việt Nam, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững cho môi trường; xác định, kiến tạo những nhà lãnh đạo tương lai cho ngành nước. 

Hội thảo được kỳ vọng sẽ đạt được kết quả dự kiến như:

Xây dựng một mạng lưới hoạt động cho các chuyên gia trẻ: sự kiện được thiết kế để tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa các chuyên gia trẻ với các ban, Bộ ngành trong nước, cơ sở đào tạo và tổ chức phi lợi nhuận, tư nhân. Mạng lưới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi kiến thức, khơi nguồn cho những hợp tác văn hóa đa vùng miền, kích hoạt một cộng đồng toàn cầu với cam kết giải quyết các vấn đề liên quan đến ngành nước.

Ý tưởng và giải pháp đổi mới: tạo ra nhiều ý tưởng đổi mới đột phá, giải pháp cụ thể trong việc giải quyết thách thức ngành nước. Những thông tin này có tiềm năng định hình chiến lược và chính sách để giải quyết các vấn đề về an ninh ngành nước, biến đổi khí hậu, thách thức môi trường thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Nâng cao năng lực cho các chuyên gia trẻ ngành nước tại Việt Nam: các chuyên gia trẻ sẽ trải qua hành trình nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn trong lĩnh vực tài nguyên nước. Bằng cách tiếp cận với những quan điểm khác nhau, chia sẻ kinh nghiệm, hoàn thiện khả năng giải quyết vấn đề, các chuyên gia trẻ sẽ được tiệm cận với kiến thức phong phú và được thúc đẩy tới sự thay đổi tích cực, quyết tâm mạnh mẽ trong lĩnh vực đang được quan tâm. 

Những kết quả trên sẽ tác động mạnh mẽ vào sự thay đổi của ngành nước Việt Nam, nâng cao sự nhận thức đối với biến đổi khí hậu, củng cố môi trường bền vững và trao quyền cho thế hệ trẻ lãnh đạo, định hình một tương lai mạnh mẽ hơn phát triển hơn cho ngành nước.

Mộc Trà