Bộ Công Thương triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng xăng dầu

Thứ năm, 6/7/2023 | 10:20 GMT+7
Thông tin tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023 mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ nhóm giải pháp để đảm bảo cung ứng xăng dầu trong thời gian tới.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu theo từng quý, phù hợp với năng lực và khả năng đáp ứng của từng doanh nghiệp đầu mối nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.

Đồng thời, tăng cường theo dõi, giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp đầu mối nghiêm túc thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu theo đúng số lượng, tiến độ (đặc biệt trong thời gian Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tạm dừng hoạt động trong 55 ngày để bảo dưỡng từ ngày 25/8/2023).

Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh, thành phố đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu tại các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.

Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ đã chỉ đạo PVN đôn đốc, giám sát các nhà máy lọc dầu chủ động chuẩn bị các phương án để bảo đảm hoạt động ổn định, cung cấp đủ nguồn hàng ra thị trường theo cam kết; đồng thời, chuẩn bị các phương án cả về kỹ thuật, nhân lực, vật tư, nguyên liệu để hoạt động hết và vượt công suất nhằm tăng thêm nguồn cung cho thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối chủ động tính toán sản lượng xăng dầu thiếu hụt từ Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn trong giai đoạn bảo dưỡng để xây dựng kế hoạch tạo nguồn cung ứng xăng dầu cho hệ thống phân phối và thị trường, không được để xảy ra tình trạng gián đoạn, đứt gãy nguồn cung.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong việc cập nhật, điều chỉnh kịp thời các chi phí kinh doanh xăng dầu phát sinh, điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới, sử dụng linh hoạt, hiệu quả công cụ Quỹ Bình ổn giá theo quy định của pháp luật, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Bộ Công Thương cũng khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 83 và Nghị định 95 về quản lý kinh doanh xăng dầu theo hướng tiếp cận với thị trường thế giới; xây dựng Đề án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu đến năm 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Trúc (t/h)