Brazil: Cây cầu rừng mang lại hy vọng cho khỉ vàng đang bị đe dọa

Thứ bảy, 11/12/2021 | 22:10 GMT+7
Lo ngại về sự sụt giảm số lượng khỉ vàng bị đe dọa trong thời gian gần đây, các nhà bảo tồn ở bang Rio de Janeiro đã xây dựng một cây cầu bắc qua một đường cao tốc để giúp những con khỉ lưu thông qua một khu vực rừng rộng lớn hơn. Tuy nhiên, mức độ xuống câp nghiêm trọng của cây cầu đã khiến các chuyên gia lo lắng về nơi trú ngụ của những con khỉ vàng này.

Cây cầu, được xây dựng vào năm ngoái, đã được trồng cây, bụi và thực vật với hy vọng tạo ra một hành lang tự nhiên hấp dẫn các loài linh trưởng. Thảm thực vật vẫn còn non và sẽ cần thời gian để phát triển đến kích thước có thể sử dụng được cho khỉ.

Ferraz nói rằng, quần thể 2.000 con khỉ vàng phải có ít nhất 25.000 ha rừng. Nhưng diện tích ấy ngày một thu nhỏ khiến các nhóm bảo tồn thêm phần lo lắng. Các nhóm bảo tồn ước tính rằng sư tử vàng tamarin đã mất khoảng 95% môi trường sống ban đầu ở Brazil.

Luis Paulo Marques Ferraz, giám đốc điều hành của dự án siêu mô hình hoạt động để bảo vệ số lượng tamarin khỉ vàng.

Ông nói: "Về mặt di truyền, quần thể đó sẽ bị cô lập và điều đó thực sự tồi tệ. Chúng ta cần một khu rừng rộng lớn được bảo vệ và kết nối".

Rừng Đại Tây Dương thuộc bang Rio de Janeiro là nơi duy nhất trên thế giới khỉ vàng tamarin vẫn còn tồn tại trong tự nhiên.

Những nỗ lực bảo tồn trong vài thập kỷ qua đã tìm cách tăng số lượng của chúng, đưa loài này trở lại bờ vực tuyệt chủng. Nhưng cơn sốt khỉ vàng bùng phát vào năm 2018 đã xóa sổ 32% lượng khỉ vàng. Ngày nay, ước tính có khoảng 2.500 con sư tử vàng trong tự nhiên.

Các nhà bảo tồn đặc biệt lo sợ cho một đàn khỉ đã bị cô lập do đường cao tốc.

Mộc Mộc (Theo Reuters)