Sức khỏe

CDC Mỹ: Vaccine vẫn có tác động mạnh mẽ với biến thể Delta

Thứ ba, 14/9/2021 | 17:53 GMT+7
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), vaccine ngừa Covid-19 vẫn có hiệu quả tốt chống lại biến thể Delta.

Biến thể Delta đã và đang trở thành biến chủng chiếm ưu thế của virus SARS-CoV-2. Với sự “thống trị” nhanh chóng của biến thể này, một làn sóng người nhiễm bệnh mới đã tăng vọt, đe dọa đến thành quả phòng, chống dịch trước đó của nhiều quốc gia.

Báo cáo lớn nhất trong số ba báo cáo mới của CDC Mỹ đã xem xét hơn 600.000 trường hợp nhiễm Covid-19 trên 13 bang của Mỹ từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 7. Báo cáo cho thấy, hiệu quả mạnh mẽ của vaccine chống lại Delta với khả năng bảo vệ khỏi nhập viện giảm từ 92% xuống 90%, bảo vệ khỏi tử vong giảm từ 94% xuống 91%, nhưng giảm từ 91% xuống 78% hiệu quả của vaccine về nhiễm trùng có triệu chứng cơ bản do biến thể Delta.

Vaccine ngừa Covid-19 vẫn phát huy hiệu quả trước biến thể Delta

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Delta khiến số người mắc Covid gia tăng mạnh nhưng với người đã được tiêm vaccine thì tỷ lệ nhập viện và tử vong không tăng. Điều này cho thấy vaccine vẫn đang cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ khỏi biến thể này mặc dù có sự gia tăng nhỏ các ca bệnh nhiễm trùng đột phá vaccine.

Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky đánh giá: Nhìn vào các trường hợp nhiễm trong hai tháng qua, khi biến thể Delta là biến thể chủ yếu ở những ca mắc, những người chưa được tiêm chủng có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn khoảng 4 - 5 lần, gấp 10 lần khả năng nhập viện và có khả năng tử vong vì căn bệnh này cao gấp 11 lần.

Mặt khác, những người chưa được tiêm chủng có nguy cơ cần được chăm sóc cấp cứu ICU do Covid-19 cao hơn từ 5 - 7 lần so với những người đã được tiêm chủng.

Giáo sư Shaun Grannis, trường Đại học Y khoa Indiana cho biết, điều rút ra được lớn nhất từ dữ liệu mới này là vaccine vẫn có hiệu quả vượt trội chống lại Covid-19 nghiêm trọng do biến thể Delta gây ra.

Số ca nhiễm đột phá có xảy ra nhưng các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. Phần lớn các trường hợp nhập viện và tử vong do Covid tiếp tục ở những người chưa được tiêm chủng. Vì vậy có thể khẳng định, vaccine Covid-19 là công cụ mạnh mẽ để chống lại đại dịch.

Lâm Bảo (Theo Newatlas)