Năng lượng tái tạo

Các doanh nghiệp đóng góp nhiều ý kiến cho phát triển NLTT tại Việt Nam

Thứ hai, 13/1/2020 | 09:35 GMT+7
Chào mừng Xuân Canh Tý 2020, ngày 11/1, tại TPHCM, nhóm Cộng đồng Năng lượng tái tạo (NLTT) Việt Nam kết hợp với Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và Hiệp hội Điện gió tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển NLTT tại Việt Nam.

Đến dự buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp NLTT, về phía Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam có TS. Mai Duy Thiện, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội kiêm Tổng biên tập Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam; ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch Hiệp hội Điện gió tỉnh Bình Thuận và hơn 70 doanh nghiệp, các nhà khoa học nghiên cứu về NLTT.

Buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm này nhằm mục đích đưa ra các thông điệp, giải pháp tháo gỡ vướng mắc giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn, tránh những rủi ro trong phát triển, đầu tư NLTT ở Việt Nam trong tương lai. Với chủ đề “Gắn kết – Chia sẻ - Thành công”, chương trình tập trung vào 3 chủ đề thảo luận chính.

TS. Mai Duy Thiện, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam kiêm Tổng biên tập Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với các đại biểu, doanh nghiệp về việc phát triển NLTT tại Việt Nam

Với sự điều phối của bà Ngô Tố Nhiên, các diễn giả: Bùi Văn Thịnh, Đặng Quốc Toản, Trần Thị Thùy Dương và các đại biểu đã trao đổi về kinh nghiệm triển khai về kỹ thuật, tài chính trong phát triển điện gió, đồng thời đưa ra những khuyến nghị cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển điện gió ở Việt Nam. Ngoài ra, các diễn giả: Lê Thị Minh Tâm, Lê Anh Dũng, Nguyễn Anh Vũ, Vũ Phong Solar, Đào Du Dương đã cùng các đại biểu thảo luận sâu về dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời, cách tiếp cận nguồn vốn vay từ nước ngoài và Việt Nam, đưa ra những khuyến nghị chính sách liên quan lĩnh vực phát triển điện mặt trời như giá mua điện, giải tỏa công suất, doanh nghiệp tư nhân đầu tư truyền tải điện, quản trị rủi ro…

Bên cạnh đó, với sự điều phối của bà Đặng Thương Huyền, các diễn giả: Hoàng Anh Dũng, Trương An Hà và nhiều doanh nghiệp đã thảo luận sôi nổi về cơ chế mua bán chứng chỉ CDM của các dự án NLTT, đối thoại về chủ đề RPS và thị trường chứng chỉ CO2, cách tiếp cận cũng như cơ chế chính sách của Việt Nam liên quan đến lĩnh vực mới mẻ này.

Các doanh nghiệp cùng đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, phát triển trong lĩnh vực NLTT

Đặc biệt, với sự có mặt của ông Kim Daehyun đến từ Hàn Quốc, các doanh nghiệp đã trao đổi về chủ đề năng lượng sóng biển, bước tiếp theo của sự phát triển năng lượng sạch. Đây cũng là nguồn năng lượng mới hiện được nhiều nhà khoa học của Việt Nam quan tâm, nghiên cứu.

Trước đó, hội nghị đã nghe phát biểu của TS Mai Duy Thiện về vai trò của Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam trong việc hỗ trợ, đồng hành cũng với các doanh nghiệp, tạo sự gắn kết, có tiếng nói chung nhằm khuyến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền về cơ chế, chính sách phát triển lĩnh vực NLTT tại Việt Nam; đảm bảo tính ổn định, bền vững để doanh nghiệp có điều kiện phát triển, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy nền kinh tế nước nhà phát triển trong những năm tiếp theo.

Thông qua buổi gặp gỡ lần này, nhiều doanh nghiệp NLTT tại khu vực phía Nam bày tỏ nguyện vọng trở thành thành viên của Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam.

Lưu Bình