Năng lượng tái tạo

Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, hiện đại và toàn diện

Thứ tư, 11/12/2019 | 10:10 GMT+7
Ngày 10/12, Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 và Diễn đàn Các bên liên quan lần thứ nhất của Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam (VEPG) diễn ra tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti và Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione đồng chủ trì sự kiện.

Hội nghị Cấp cao quy tụ được sự tham gia của hơn 200 đại biểu cấp cao như các Đại sứ và đại diện đến từ khu vực tư nhân, các tổ chức đối tác phát triển, công ty tư nhân, viện nghiên cứu.

Năm 2018, Hội nghị cao cấp Đối tác năng lượng Việt Nam – VEPG thông qua 40 khuyến nghị chính sách cho lĩnh vực năng lượng Việt Nam. Một số trong các khuyến nghị đã dần trở thành các quyết định chính sách. Trong vòng 1 năm qua, các Nhóm Công tác Kỹ thuật đã cùng chung sức, phối hợp triển khai thúc đẩy các chính sách năng lượng quan trọng với sự điều hành sát sao của Ban chỉ đạo và sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ Ban thư ký VEPG. Chính vì vậy, điểm nhấn của Hội nghị Cấp cao năm nay là việc giới thiệu bản Báo cáo Tiến độ năm 2019. Cụ thể, Bản báo cáo phân tích tiến trình thực hiện 40 khuyến nghị chính sách của các Nhóm Công tác Kỹ thuật VEPG (TWG).

Hội nghị Cấp cao VEPG quy tụ được sự tham gia của hơn 200 đại biểu cấp cao

Những khuyến nghị này được trình bày và nhận được sự đồng thuận bởi Chủ tịch và đồng Chủ tịch của VEPG tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 2 năm 2018; trong đó hướng đến quá trình xây dựng và phát triển của các chính sách trọng tâm, hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng Việt Nam trong 5 lĩnh vực ưu tiên chính: năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, cải cách ngành năng lượng, tiếp cận năng lượng, dữ liệu và thống kê năng lượng.

Bản báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam và các nhóm công tác kỹ thuật trong việc tạo ra cơ chế hợp tác hiệu quả và nền tảng đối thoại có giá trị; đưa chính phủ, các đối tác phát triển cùng bên liên quan trong lĩnh vực năng lượng đến gần nhau hơn để cùng nhau hoạch định, đưa ra khuyến nghị đối với những chính sách hiện hành mang tính chiến lược trong lĩnh vực này.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá cao hiệu quả hoạt động của các nhóm công tác kỹ thuật trong năm qua. Thứ trưởng nhấn mạnh về những thách thức trong ngành năng lượng mà các bên cần nhận thức và cố gắng giải quyết trong những năm tới. Ngành năng lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế cũng như phúc lợi của người dân Việt Nam. Điều quan trọng nhất hiện nay là phải có chiến lược mạnh mẽ và có tầm nhìn xa để hỗ trợ quá trình chuyển đổi Việt Nam sang nền kinh tế hiện đại, xanh và toàn diện.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An mong muốn Hội nghị cấp cao lần này sẽ đưa ra các khuyến nghị chính sách hiệu quả cho cơ quan liên quan của Việt Nam về phát triển ngành năng lượng. Trong đó, mục tiêu cao nhất vẫn là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong trung và dài hạn để đáp ứng các mục tiêu phát triển; xác định được cơ cấu năng lượng tối ưu và bền vững của đất nước; thu hút mạnh mẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng; tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng sạch hơn, xanh hơn và nguồn năng lượng tái tạo; nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng điện của nền kinh tế. Song song với đó, cần tạo điều kiện để các đối tượng trong xã hội, mọi tầng lớp nhân dân đều được tiếp cận và thụ hưởng lợi ích từ chính sách phát triển năng lượng bền vững với chi phí hợp lý, đặc biệt cần quan tâm thích đáng đến nhóm đối tượng xã hội bị tổn thương, đến người thu nhập thấp và đối tượng chính sách.

Điểm nhấn của Hội nghị Cấp cao năm nay là việc giới thiệu bản Báo cáo Tiến độ năm 2019

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38. Rất nhiều đối tác phát triển hợp tác tích cực với Việt Nam cũng đang là đối tác quan trọng của khối ASEAN. Thứ trưởng mong rằng, tại Hội nghị cấp cao ASEAN năm 2020 nói chung và Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN nói riêng sẽ có sự hiện diện và đối thoại tích cực của các đối tác vì một đất nước Việt Nam phát triển bền vững và một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng, đóng góp tích cực cho cộng đồng thế giới.

Theo Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti, tác động của biến đổi khí hậu là rất nghiêm trọng và ngày càng tăng lên về tần suất và cường độ, cả ở Việt Nam và trên thế giới. Quá trình chuyển đổi của từng quốc gia cũng như của thế giới sang các hệ thống năng lượng sạch phải được đẩy nhanh với cam kết đầy tham vọng từ các chính phủ và với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các đối tác phát triển. Liên minh châu Âu giữ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi từ năng lượng nâu sang năng lượng xanh, đồng thời đảm bảo khả năng tiếp cận năng lượng với giá phải chăng cho tất cả mọi người và bảo vệ khả năng cạnh tranh của Việt Nam

Cẩm Hạnh