"Canh tác dọc: Một phương thức sản xuất mới trong nông nghiệp

Thứ tư, 29/12/2021 | 08:41 GMT+7
Như tên gọi của nó, "canh tác dọc" là một hình thức nông nghiệp được thiết kế đặc biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp bên trong các cấu trúc thẳng đứng. Phương thức này được đánh giá là hình thức nông nghiệp mang tính cách mạng.

Theo đó, các trang trại này có thể được tạo ra bên trong các nhà kho cũ, các container vận chuyển đã qua sử dụng, nhà kính hoặc các tòa nhà khác, tiết kiệm không gian và năng lượng. 

Là một phương pháp canh tác bền vững hơn, canh tác dọc có xu hướng yêu cầu ít năng lượng hơn nhiều so với canh tác thông thường. Đặc biệt, lượng nước ước tính được sử dụng ít nước hơn 95% so với phương pháp thông thường vì nước đã sử dụng trong canh tác có thể được tái chế và tái sử dụng. 

Với hơn khoảng 74 mẫu Anh (30 ha) đất nông nghiệp thẳng đứng đang hoạt động trên thế giới, có rất nhiều công ty và công ty khởi nghiệp nông nghiệp thẳng đứng trên toàn cầu. 

80 Acres Farms, một công ty khởi nghiệp nông nghiệp thẳng đứng có trụ sở tại Cincinnati, là một cuộc cách mạng khác trong lĩnh vực của mình, hứa hẹn cung cấp các sản phẩm địa phương và tươi ngon cho khách hàng mỗi ngày.  Tại 80 Acres Farms, robot làm những công việc nặng nhọc khiến người nông dân tập trung vào việc trồng thực phẩm tươi sống. Trong khi đó, toàn bộ quy trình nuôi được AI giám sát và kiểm soát mọi lúc.

Những người sáng lập của 80 Acres Farms, Tisha Livingston và Mike Zelkind đã khởi nghiệp vào năm 2015 với một trang trại thẳng đứng duy nhất trong một cơ sở nhỏ có thể sản xuất trái cây và rau quả trị giá 80 mẫu Anh. Do đó, nó được lấy làm tên gọi của công ty khởi nghiệp. Vì cây trồng phát triển mà không cần đất, mưa hoặc ánh sáng mặt trời, các trang trại của 80 Acres Farms sử dụng ít nước hơn 97% so với canh tác truyền thống. Hơn nữa, 80 Acres Farms không sử dụng thuốc trừ sâu hoặc GMO và trang trại của họ chạy hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo.

Điểm độc đáo của trang trại 80 mẫu Anh là họ chỉ vận chuyển nông sản của mình trong vòng 50 đến 100 dặm (80 đến 160 km) từ trang trại của họ để tránh lãng phí thực phẩm. Theo báo cáo năm 2019 của Popular Science, 40%  thực phẩm chúng ta trồng ở Hoa Kỳ bị thối rữa trên đồng ruộng, bị thất lạc trong quá trình vận chuyển hoặc đơn giản là không ăn được. Điều này làm tăng thêm vấn đề rác thải thực phẩm toàn cầu ngày càng tăng.

 

Ý An (Lược dịch)