Sức khỏe

Cải thiện an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị rau, thịt tại Hà Nội

Thứ năm, 27/7/2023 | 14:04 GMT+7
Để hỗ trợ nâng cấp chuỗi giá trị, dự án “An toàn thực phẩm vì sự phát triển” (SAFEGRO) sẽ hỗ trợ một số trang thiết bị nhằm phục vụ việc kiểm soát và cải thiện an toàn thực phẩm tại Hà Nội.

Ngày 26/7, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Lễ ký kết triển khai hỗ trợ dự án SAFEGRO đối với các tác nhân chuỗi giá trị rau, thịt được lựa chọn của Hà Nội.

Chương trình ký kết nhằm thống nhất nội dung triển khai hỗ trợ nâng cấp các tác nhân trong chuỗi giá trị rau, thịt; cam kết và duy trì kết quả hỗ trợ của SAFEGRO đối với các tác nhân chuỗi rau, thịt được lựa chọn của Hà Nội.

Các tác nhân chuỗi được lựa chọn triển khai trong giai đoạn đầu là: chuỗi rau từ hợp tác xã Văn Đức (Gia Lâm); chuỗi thịt từ hợp tác xã Hoàng Long (Thanh Oai); chợ Văn Đức (Gia Lâm); chợ Kim Quan (Thượng Thanh, quận Long Biên).

Lễ ký kết triển khai hỗ trợ dự án SAFEGRO

Theo văn bản ký kết, các nội dung hỗ trợ của SAFEGRO đối với các tác nhân chuỗi không chỉ là những yếu tố kỹ thuật về an toàn thực phẩm theo chuẩn quốc tế mà còn triển khai nội dung về sản xuất, liên kết chuỗi giá trị bền vững, phát triển sản xuất theo hướng bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, góp phần tăng trưởng xanh, ứng dụng công nghệ tiên tiến thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, gia tăng giá trị sản phẩm nông sản. Giám sát cộng đồng, bình đẳng giới, nâng cao nhận thức truyền thông, giáo dục, văn hóa an toàn thực phẩm.

Để hỗ trợ nâng cấp chuỗi giá trị, dự án sẽ hỗ trợ một số trang thiết bị nhằm phục vụ việc kiểm soát và cải thiện an toàn thực phẩm tại Hà Nội. Các hợp tác xã điều hành sản xuất sẽ được hỗ trợ xây dựng hệ thống số hóa quản lý kế hoạch sản xuất, hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, SAFEGRO còn xây dựng bộ quy chế và thành lập nhóm giám sát cộng đồng với thành phần là các nông dân giỏi để giám sát, quản lý tốt hơn; hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất, sơ chế an toàn, đúng với quy định của hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, dự án sẽ có sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái cộng đồng. Các nội dung hỗ trợ được triển khai qua 3 giai đoạn: hỗ trợ nâng cấp chuỗi giá trị; hỗ trợ và kiểm chứng mô hình; tổng kết, đánh giá và nhân rộng mô hình. Thời gian hỗ trợ dự kiến đến năm 2025.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác Hà Nội cho biết, Hà Nội đã xây dựng và phát triển 159 chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông lâm, thủy sản. Trong đó, có 53 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc động vật và 106 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Thành phố cũng đã ký kết hợp tác với 43 tỉnh, thành phố phát triển hơn 900 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm và đặc sản vùng miền, hỗ trợ lưu thông hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Với kinh nghiệm đó, ông Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị Bộ NN&PTNT cùng các chuyên gia của dự án tiếp tục nhân rộng hỗ trợ các chuỗi nông lâm thủy sản khác của thành phố trong thời gian tới.

Kim Bảo