Quốc tế

Cần duy trì tốc độ tăng trưởng của điện sạch để đạt mục tiêu về khí hậu

Thứ năm, 31/3/2022 | 08:36 GMT+7
Điện gió và điện mặt trời chiếm 1/10 tổng lượng điện toàn cầu trong năm 2021 nhưng cần duy trì tốc độ tăng trưởng rất cao của quá trình chuyển đổi điện toàn cầu mới có thể thay thế điện than và giảm lượng khí thải.

Báo cáo thường niên lần thứ ba của tổ chức tư vấn về khí hậu và năng lượng Ember có tên báo cáo Đánh giá điện năng toàn cầu cho biết, sản lượng điện mặt trời tăng 23% trong năm ngoái và sản lượng điện gió tăng 14%. Hai nguồn này kết hợp lại chiếm hơn 10% sản lượng điện toàn cầu. Tất cả các nguồn điện sạch tạo ra 38% điện trên thế giới vào năm 2021, nhiều hơn lượng điện than (36%).

Để tiếp tục giữ mức nhiệt nóng lên toàn cầu ở 1,5 độ C thì năng lượng gió và năng lượng mặt trời cần phải duy trì tốc độ tăng trưởng cao ở mức 20% mỗi năm cho đến năm 2030. Đây là mức tăng trưởng bằng với mức tăng trung bình của nguồn năng lượng này trong thập kỷ qua. 

Hiện nay điều này hoàn toàn khả dĩ: điện gió và điện mặt trời là nguồn điện có chi phí thấp nhất trên cơ sở quy dẫn (levelised), khi trên thế giới ngày càng có nhiều nguồn điện gió và điện mặt trời được nối vào lưới điện ở mức cao. Khi có 50 quốc gia riêng lẻ hiện đang tạo ra hơn 10% sản lượng điện của họ từ các nguồn tài nguyên có thể triển khai nhanh và có 3 quốc gia đã tạo ra hơn 40% thì điều rõ ràng là những công nghệ này đang phát huy hiệu quả.

Để tiếp tục giữ mức nhiệt nóng lên toàn cầu ở 1,5 độ C thì năng lượng gió và năng lượng mặt trời cần phải duy trì tốc độ tăng trưởng cao ở mức 20% mỗi năm cho đến năm 2030

Nhiều chính phủ như Mỹ, Đức, Anh và Canada tự tin vào nguồn điện sạch nên họ đang hoạch định chuyển điện lưới sang 100% điện sạch trong vòng một thập kỷ rưỡi tới. Nhưng khi điện than vẫn tăng và nhu cầu điện tiếp tục tăng thì tất cả các quốc gia có lưới điện sử dụng nhiều carbon giờ đây cần phải hành động táo bạo và tham vọng như vậy. 

Ông Dave Jones, lãnh đạo toàn cầu của Ember nhận định: “Đã đến thời kỳ của điện gió và điện mặt trời. Quá trình cải cách hệ thống năng lượng hiện có đã bắt đầu. Trong thập kỷ này, tiến trình này cần được triển khai với tốc độ cực nhanh để đảo ngược sự gia tăng khí thải toàn cầu và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

“Ngay cả khi lượng khí thải từ điện than đạt mức cao nhất từ trước tới nay thì vẫn có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy quá trình chuyển đổi điện toàn cầu đang diễn ra tốt đẹp. Điện gió và điện mặt trời được thêm vào lưới điện nhiều hơn bao giờ hết. Và điều này không chỉ ở một vài quốc gia mà trên toàn thế giới”, Dave Jones nói.

Lan Anh