Nông nghiệp sạch

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp với Nepal

Thứ sáu, 28/7/2023 | 00:27 GMT+7
Mới đây, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có buổi tiếp và chia sẻ kinh nghiệm với đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển chăn nuôi Nepal.

Tại buổi làm việc, ông Durga Prasad Pandit, Vụ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển chăn nuôi Nepal chia sẻ, Nepal có 80% diện tích là đồi núi, 60% dân số làm nông nghiệp, tỷ trọng GDP của Nepal có 35% đến từ ngành nông nghiệp. Trong khi đó, tình trạng người trẻ không thích làm nông nghiệp, cố gắng thoát ly lên thành phố làm thuê hoặc vào các khu công nghiệp đã khiến ngành nông nghiệp tụt dốc. Chính vì vậy, đoàn công tác mong muốn tìm hiểu về thông tin an ninh lương thực, chuỗi giá trị trong nông nghiệp và cho vay tín dụng trong nông nghiệp tại Việt Nam.

Cụ thể, đoàn mong muốn tìm hiểu về hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam; những hỗ trợ của Hội Nông dân Việt Nam dành cho nông dân; khó khăn, thách thức và bài học kinh nghiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong công tác hỗ trợ nông dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Trưởng ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương, Hội Nông dân Việt Nam đã thông tin đến đoàn công tác Nepal về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội Nông dân Việt Nam các cấp. Trong đó, Hội là đoàn thể chính trị xã hội của giai cấp nông dân Việt Nam, có vị trí, vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nông dân. Hội Nông dân cũng nắm và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, nông dân với Đảng, chính quyền.

Hiện nay, Hội có hơn 10 triệu hội viên nông dân, hoạt động dựa trên 3 chức năng chính: tập hợp, tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, nông dân phát huy quyền làm chủ, tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân; tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất, kinh doanh và đời sống; đại diện giai cấp nông dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó, Hội Nông dân Việt Nam đang tập trung thực hiện 7 hoạt động trọng tâm trong hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Bao gồm: tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nông dân; tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp tín dụng, hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển sản xuất kinh doanh; cung ứng vật tư đầu vào sản xuất cho nông dân; kết nối tiêu thụ nông sản; tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; dạy nghề và tổ chức dạy nghề cho nông dân.

Sau khi nghe những thông tin về Hội Nông dân Việt Nam, ông Durga Prasad Pandit cho biết, Nepal cũng có các nhóm nông dân nhỏ hoạt động cùng nhau tuy nhiên chưa có tổ chức nào lớn, có tính đại diện như Hội Nông dân ở Việt Nam, chỉ có Bộ Nông nghiệp và Phát triển chăn nuôi là có liên quan đến nông dân.

Dịp này, nhiều thành viên trong đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển chăn nuôi Nepal cũng mong muốn được Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ nhiều thông tin về hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân, về cung ứng vật tư nông nghiệp và hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Kết thúc buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Hoa chúc đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển chăn nuôi Nepal có chuyến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm ý nghĩa và hiệu quả trong những ngày công tác tại Việt Nam.

Thanh Bảo (T/H)