Sức khỏe

Chiến lược mới đối với dịch Covid-19 toàn cầu

Chủ nhật, 7/5/2023 | 10:55 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, tuy nhiên vẫn cần cảnh giác, ứng phó đối với dịch bệnh này.

Theo TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO Việt Nam, việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế của Covid-19 là một tin luôn được đón chào. Đối với Việt Nam, đây là thời điểm để nhìn lại hoạt động ứng phó tổng thể vô cùng mạnh mẽ của đất nước đối với virus này. Dù vậy, đây không phải là lúc chúng ta mất cảnh giác bởi Covid-19 vẫn tiếp tục là một mối đe dọa.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Trung Cấp lưu ý, Covid-19 đã trở thành bệnh lưu hành nên chúng ta không bao giờ nghĩ đến chuyện loại bỏ hoàn toàn được Covid -19 mà phải chung sống với nó. Đồng nghĩa với việc phải kiểm soát được dịch bệnh, giảm thiểu mọi tác hại của dịch bệnh ở mức thấp nhất. Hiện nay, hệ thống y tế trong nước cũng như thế giới đều đã kiểm soát được dịch bệnh. Hàng năm, sẽ vẫn có những ca mắc nhưng có thể ở mức gây hại ít nhất đối với sức khỏe của người dân và với nền kinh tế - xã hội.

Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Trước đó, WHO đã công bố chiến lược mới trong phòng, chống dịch Covid-19, trong đó chỉ ra cách giúp các quốc gia chuyển từ cơ chế khẩn cấp sang chiến lược phòng ngừa và kiểm soát lâu dài đối với dịch bệnh này. WHO cũng công bố kế hoạch chiến lược ứng phó với Covid-19 cho giai đoạn 2023 – 2025. Chiến lược mới sẽ duy trì 2 mục tiêu của kế hoạch trước đó được đưa ra vào năm 2022, đó là giảm sự lây lan của dịch bệnh và điều trị để giảm tỷ lệ tử vong, tỷ lệ mắc bệnh và hậu quả lâu dài; bổ sung mục tiêu thứ ba là "hỗ trợ các quốc gia khi chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang quản lý, kiểm soát và phòng ngừa dịch Covid-19 một cách bền vững lâu dài hơn".

WHO đã vạch ra các hành động quan trọng để các quốc gia xem xét cho 5 lĩnh vực bao gồm: giám sát hợp tác, bảo vệ cộng đồng, chăm sóc an toàn và có thể mở rộng, tiếp cận các biện pháp đối phó và phối hợp khẩn cấp. Theo WHO, tất cả các quốc gia cần học cách ứng phó với dịch bệnh này cùng với những dịch bệnh khác.

Ngọc Mai (T/H)