Nông nghiệp sạch

Chính thức xuất khẩu trái nhãn Việt Nam sang Nhật

Thứ tư, 4/1/2023 | 17:10 GMT+7
Mới đây, Nhật Bản chính thức cấp phép nhập khẩu trái nhãn Việt Nam, mở ra cơ hội tăng trưởng cho trái cây Việt năm 2023.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau 6 năm đàm phán, Nhật Bản đã mở cửa thị trường với trái nhãn Việt. Nhật Bản là thị trường rất khắt khe, minh bạch, yêu cầu chất lượng sản phẩm cao hàng đầu thế giới và cũng là thị trường nhập khẩu rất tiềm năng. Việc được Nhật Bản chấp thuận nhập khẩu đã cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai thác mạnh để tăng trưởng tốt hơn trong tương lai.

Việt Nam hiện có hơn 80.000ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/nă. Loại trái này đang có mặt ở nhiều thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, mới chỉ khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Điều này cho thấy việc khai thác chưa tương ứng với tiềm năng sản phẩm. Do đó, từ thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, giúp nâng cao giá trị và hiệu quả cho sản xuất nông sản.

Theo ông Lê Văn Thiệt, sắp tới, Cục Bảo vệ thực vật sẽ mở rộng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, xử lý lạnh để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia việc xuất khẩu trái nhãn ngày càng thuận lợi, góp phần nâng cao giá trị cho trái nhãn tươi trên thị trường thế giới.

Chính thức xuất khẩu trái nhãn Việt Nam sang Nhật

Về lô nhãn đầu tiên của Việt Nam chính thức lên đường sang Nhật, ông Nguyễn Khắc Huy, Giám đốc Công ty Trái cây Hoàng Phát cho biết, hơn 10 tấn nhãn tươi đầu tiên của công ty được đóng tại tỉnh Long An vừa được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản mở ra cơ hội tăng trưởng cho trái cây Việt trong năm 2023. Đây là giống nhãn Indo, được trồng từ vùng nguyên liệu liên kết của công ty tại Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Để xuất khẩu lô trái nhãn này sang Nhật Bản, công ty đã phải trải qua nhiều quy trình đánh giá khắt khe, được cấp mã số vùng trồng, mã số nhà máy, không dư lượng hóa chất và đảm bảo quy trình xử lý lạnh ở 1,3 độ C trong vòng 13 ngày, dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản. 

Thời gian tới, Công ty Trái cây Hoàng Phát sẽ xuất khoảng 100 tấn trái/tháng. Công ty hiện đang hợp tác với bà con nông dân để trồng nhãn theo quy trình cấp mã số và an toàn thực phẩm; đồng thời sẽ thu giá cao hơn hàng nhãn chưa có mã số vùng trồng khoảng 25 - 30%. 

Ngọc Mai (T/H)