Văn hóa, du lịch

Chuẩn bị diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế 2023

Thứ ba, 28/3/2023 | 16:10 GMT+7
Ngày 28/3, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức họp báo công bố sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2023).

Với chủ đề “Du lịch văn hóa”, hội chợ được kỳ vọng sẽ góp phần phục hồi, phát triển du lịch; đồng thời khẳng định các giá trị, tiềm năng của văn hóa đối với hoạt động du lịch.

Phát biểu tại họp báo, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch VITA cho biết, ngành du lịch Việt đã có nhiều sản phẩm mang dáng dấp của du lịch văn hóa nhưng vẫn chưa được tách thành lĩnh vực riêng, chưa thực sự có sản phẩm nào được gọi là du lịch văn hóa. Vì vậy, VITM Hà Nội năm nay được tổ chức nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và di sản văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam; đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.

Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, Việt Nam mới chỉ dùng tài nguyên thiên nhiên cho du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thiên nhiên, du lịch biển... Trong khi đó, Việt Nam còn sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa phong phú với 7.988 lễ hội gắn liền với hàng loạt di sản, hàng nghìn di tích văn hóa. Do đó, cần thiết phải biến nền tảng văn hóa thành tài nguyên để phát triển du lịch, từng bước phát triển công nghiệp và dịch vụ văn hóa Việt Nam.

Họp báo công bố sự kiện Hội chợ VITM Hà Nội 2023

Theo thông tin tại họp báo, các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi; ước tính đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ. Tính đến cuối tháng 3/2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Nhiều gian hàng có quy mô lớn, thiết kế ấn tượng, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Việc tham gia đông đảo của các địa phương, doanh nghiệp và các gian hàng liên vùng cho thấy xu hướng liên kết vùng đang thể hiện rất rõ trong ngành kinh tế xanh, là tín hiệu tích cực của phát triển kinh tế tập thể.

Theo thông tin từ ban tổ chức, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2023 còn diễn ra diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam” vào ngày 14/4. Sự kiện dự kiến thu hút hàng nghìn đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch tham gia.

Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn như tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch”; các hoạt động xúc tiến như: Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Indonesia; chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hóa hấp dẫn; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…

Ông Vũ Thế Bình thông tin thêm, năm nay, VITM Hà Nội còn đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013 - 2023). Đây là chặng đường ý nghĩa, là hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế.

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13 - 16/4 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Việt Nga