Văn hóa, du lịch

Quảng Nam ban hành kế hoạch phát triển du lịch trong giai đoạn mới

Thứ hai, 27/3/2023 | 17:32 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 1713/KH-UBND về việc thu hút đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn mới.

Kế hoạch nhằm từng bước phục hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid-19, tạo sự đột phá trong năm 2023 và các năm tiếp theo; góp phần gia tăng lượt khách quốc tế đến Quảng Nam để đạt các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 13-NQ/TU về phát triển thương mại, du lịch tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030. Bên cạnh đó, Kế hoạch còn nhằm xây dựng, quảng bá hình ảnh và khẳng định thương hiệu "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh". Đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thu hút, đón khách du lịch quốc tế, góp phần phục hồi và phát triển du lịch Quảng Nam bền vững.

Với các mục tiêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu ngành du lịch phải có biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh; nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của phát triển du lịch, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về đón khách du lịch quốc tế; xác định việc phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, trong đó chú trọng việc tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế thực hiện các thủ tục xuất, nhập cảnh theo quy định; hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch phát triển, cạnh tranh lành mạnh thu hút khách du lịch quốc tế.

Tăng cường các hoạt động, sản phẩm du lịch thu hút và phục vụ khách du lịch quốc tế

Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các hoạt động du lịch; chú trọng vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa phương có nhiều khách du lịch quốc tế. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ và quản lý điểm đến; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về du lịch; đẩy mạnh công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Về sản phẩm, thị trường du lịch, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương phát triển các sản phẩm mới đạt chất lượng cao, có sức cạnh tranh tốt nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế, thay đổi lại phân khúc thị trường khách hướng tới sao cho chất lượng hơn, hiệu quả hơn.

Nghiên cứu tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế như: festival biển, festival ẩm thực, các lễ hội, hoạt động đường phố...; phối hợp xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đêm. Tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho du khách phù hợp với nhu cầu các thị trường khách quốc tế và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Quảng Nam. Xây dựng các mô hình sản phẩm du lịch mới trên nền tảng các giá trị văn hóa dân tộc, tài nguyên tự nhiên từng vùng, từng địa phương; bổ sung thêm giá trị mang tính sáng tạo, độc đáo để hình thành các sản phẩm du lịch có tính chất đặc thù riêng của từng vùng, từng địa phương nhằm thu hút khách du lịch quốc tế; đảm bảo cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, kiên quyết không cạnh tranh phá giá.

Kế hoạch cũng nêu rõ, các địa phương, doanh nghiệp cần thúc đẩy hình thành các liên minh liên kết phát triển du lịch giữa các bên, điểm đến trong và ngoài tỉnh, tăng cường vai trò của khối tư nhân trong hệ sinh thái du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp cận thị trường du lịch. Tổ chức các chiến dịch marketing online trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến theo từng thị trường. Phát triển các website giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng nước ngoài để tiếp thị tới thị trường quốc tế tiềm năng. Sản xuất các ấn phẩm quảng bá du lịch bằng các thứ tiếng theo từng thị trường mục tiêu. Nội dung, hình ảnh quảng bá phải ấn tượng, thể hiện các nét đặc trưng, nổi bật của địa phương, để Quảng Nam thực sự là điểm đến an toàn, thân thiện và thú vị đối với khách du lịch quốc tế.

Thanh Bảo