Văn hóa, du lịch

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 tại Bình Thuận

Chủ nhật, 26/3/2023 | 13:17 GMT+7
Tối ngày 25/3, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” diễn ra tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tại lễ khai mạc, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, thể hiện tinh thần quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh và bền vững của ngành du lịch Việt Nam; giới thiệu bề dày lịch sử hơn 300 năm, hình thành nên những nét văn hóa đặc sắc lâu đời của Bình Thuận; hành trình phát triển du lịch bền vững của Bình Thuận dựa trên thế mạnh về tài nguyên địa hình, khí hậu, tài nguyên nhân văn, phát triển du lịch gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc đã diễn ra.

Theo ban tổ chức, Năm Du lịch quốc gia 2023 sẽ có hơn 200 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn có quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế diễn ra xuyên suốt trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và 41 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các hoạt động góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam; lan tỏa thông điệp đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về một Bình Thuận lấy phát triển xanh, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường làm trụ cột, là nơi giao thoa giữa quá khứ và hiện đại, giữa thiên nhiên và con người, nơi hội tụ của nhiều văn hóa đa màu sắc, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam mãi mãi xanh tươi, hòa bình, phồn vinh và hạnh phúc.

Đây cũng là sự kiện quan trọng để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của đất nước ta nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam; tăng cường liên kết vùng, tạo sự phát triển đột phá, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, phát triển hạ tầng kỹ thuật du lịch, góp phần tạo sự ổn định về mặt an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, với chủ đề hết sức ý nghĩa “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Năm Du lịch quốc gia góp phần khẳng định Bình Thuận không chỉ phát triển du lịch đơn thuần mà còn phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, hướng đến trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước. Qua đó, nêu bật chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Theo Phó Thủ tướng, chúng ta sẽ tiếp tục kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua đất nước Việt Nam, du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách trong nước, quốc tế. Đó là thông điệp “Việt Nam - đất nước an toàn” và hình ảnh "Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn", “Một Việt Nam thân thiện, hòa bình, hợp tác và hiếu khách".

Qua đây, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, tỉnh Bình Thuận và các địa phương cả nước tập trung xây dựng kế hoạch, chiến lược và quyết liệt trong hành động để hướng tới thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch xanh như chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2023; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tăng cường và đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, các vùng miền, tạo thành chuỗi các điểm đến và phát huy sáng tạo của mỗi người dân trong vùng nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển du lịch.

Các địa phương, các cấp các ngành liên quan cũng cần chú ý đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hợp tác công tư trong hoạt động và phát triển ngành du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân trên chính mảnh đất quê hương mình; góp phần giảm nghèo, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo vệ môi trường, tôn tạo cảnh quan, tạo diện mạo mới cho đất nước và quê hương.

Cùng với đó, chú trọng làm tốt, làm hay hơn nữa công tác thông tin, truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới bằng nhiều hình thức khác nhau; thực hiện hiệu quả phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”; chú trọng giới thiệu những địa danh nổi tiếng, những nét đặc trưng riêng có của thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam, tạo nên sức hấp dẫn, độc đáo nhằm nâng cao tính cạnh tranh.

Gia Bách