Văn hóa, du lịch

Chuẩn bị tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9

Thứ ba, 8/11/2022 | 12:00 GMT+7
UBND thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đang khẩn trương chuẩn bị để tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 năm 2023.

Festival Nghề truyền thống Huế là sự kiện có tầm quan trọng cả về phát triển văn hóa, giải trí, xã hội, du lịch và kinh doanh đối với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Qua các kỳ lễ hội, các điểm giới thiệu quảng bá nghề truyền thống mới được hình thành, tạo nên nhiều điểm đến du lịch mới được đầu tư xây dựng, như: Trung tâm Làng nghề đúc đồng Phường Đúc, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Tịnh Tâm Kim Cổ, không gian hai bờ sông Hương và các công viên, điểm xanh trên địa bàn. Từ đó, các nghề và làng nghề truyền thống có nhiều triển vọng hồi sinh, phát triển và mang lại nguồn lợi kinh tế.

Bên cạnh đó, tại các làng nghề, chính quyền tổ chức các không gian biểu diễn và trưng bày sản phẩm nghề, tạo không gian tổ chức lễ hội mang tính ổn định, lâu dài; quy mô lễ hội cũng thay đổi qua từng kỳ festival, từ quy mô giới thiệu một vài nghề đến nhiều nghề, phát triển từ quy mô cấp thành phố đến quy mô toàn quốc và từng bước mang tính quốc tế.

Bảo tồn và khôi phục các ngành nghề truyền thống Huế thông qua lễ hội

Theo thông tin từ ban tổ chức, với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 sẽ diễn ra từ ngày 28/4/2023 đến hết ngày 5/5/2023. Không gian chính của lễ hội trải dài xuyên suốt hai bên bờ sông Hương và các khu vực trung tâm thành phố.

Theo lãnh đạo UBND thành phố Huế, Festival năm 2023 bao gồm nhiều chương trình, hoạt động thiết thực như không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống của các thành phố quốc tế; các sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống Huế và một số địa phương tiêu biểu trong cả nước; lễ hội ẩm thực với chủ đề "Tinh hoa nghề Bún"; chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật giữa thành phố Huế và các thành phố hợp tác, kết nghĩa trong nước và quốc tế; lễ tế Tổ bách nghệ và lễ rước; lễ hội Tri ân dòng Hương - thuyền hoa đăng trên sông…

Ngoài ra, ban tổ chức còn đan xen nhiều hoạt động phụ trợ trong khuôn khổ lễ hội như: bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu; xác lập kỷ lục mới liên quan đến nghề truyền thống; Festival Thuận An Biển gọi; không gian thủ công mỹ nghệ sáng tạo…

Theo lãnh đạo UBND thành phố Huế, đối tượng hướng đến của kỳ festival này là du khách trong nước và quốc tế; người dân, những người quan tâm đến lễ hội, văn hóa truyền thống, sân chơi giải trí và các doanh nghiệp địa phương trong nước, quốc tế. Các mục đích hướng tới là: tôn vinh văn hóa, tái hiện, tôn tạo, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và đương đại của Việt Nam, giá trị nghề truyền thống Huế, Việt Nam; thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế, dịch vụ, phục hồi kinh tế du lịch; quảng bá hình ảnh, giới thiệu văn hóa, đất nước và con người Việt Nam, con người Huế đến khắp bốn phương; truyền thông hình ảnh của Huế qua góc nhìn mới, năng động và sáng tạo...

Gia Linh