Nông nghiệp sạch

Chuyển đổi hệ thống sản xuất, tiêu thụ lương thực, thực phẩm

Thứ sáu, 18/6/2021 | 11:30 GMT+7
Mới đây, Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu sau đại học về nông nghiệp khu vực Đông Nam Á (SEARCA) và Hiệp hội CropLife châu Á tổ chức đối thoại trực tuyến với chủ đề “Hợp tác với nông dân trong quá trình chuyển đổi hệ thống sản xuất thực phẩm - nông nghiệp”.

Đây là sự kiện độc lập nằm trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về Hệ thống thực phẩm năm 2021 của Liên Hợp Quốc (UNFSS) với sự tham gia của hơn 40 nông dân tại nhiều quốc gia khác nhau thuộc khu vực châu Á. Tại Việt Nam, đại diện nông dân đến từ các tỉnh Ninh Bình và Hoà Bình đã tham gia chia sẻ thông tin, kinh nghiệm dưới sự hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Theo Hiệp hội CropLife châu Á, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng. Để ứng phó với những thách thức đó, vấn đề cốt lõi cần giải quyết là tạo ra một môi trường thuận lợi để chuyển đổi hệ thống sản xuất thực phẩm nông nghiệp từ truyền thống sang hiện đại. Trong đó nông dân phải được tiếp cận thông tin và sử dụng công nghệ mới một cách dễ dàng.

Được biết, nông dân Việt Nam và các nước châu Á hiện quan tâm tới việc ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV/drone), mạng lưới internet vạn vật (IOT) vào sản xuất cũng như đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để tiêu thụ.

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong sản xuất lương thực, thực phẩm

Theo đó, 3 chủ đề chính được thảo luận tại buổi đối thoại trực tuyến gồm ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp an toàn và dinh dưỡng; chính sách thúc đẩy và tạo điều kiện cho mô hình sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường; liên kết, hợp tác để tăng sức chống chịu của nông dân đối với những tình huống dễ bị tổn thương, cú sốc và biến đổi khí hậu.

Cụ thể, trong phiên đối thoại xung quanh chủ đề 1, nông dân Việt Nam chia sẻ những khó khăn đang gặp phải trong việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất như diện tích canh tác nhỏ, vốn đầu tư hạn chế, khả năng tiếp cận với người tiêu dùng thấp, đầu ra không ổn định... Nông dân từ các nước khác cũng bày tỏ mong muốn một hệ thống kết nối trực tiếp giữa họ với các đơn vị cung ứng nguyên liệu đầu vào và người tiêu dùng. Đồng thời đề cập về các công nghệ mới như ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV/drone), mạng lưới internet vạn vật (IOT), công nghệ tự động hoá sau thu hoạch… vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Ở hai phiên còn lại, nông dân Việt Nam cho biết Chính phủ đã có nhiều chính sách và hoạt động thực tế hỗ trợ cải thiện việc sản xuất lương thực cũng như nắm bắt, ứng dụng các cải tiến công nghệ mới. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao hơn nữa, cần có thêm khảo sát thực tế, nắm bắt đúng nhu cầu của nông dân cũng như đưa ra các các điều kiện cần và đủ cho việc triển khai công nghệ.

Đại diện Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng chia sẻ tại buổi đối thoại một số chương trình hỗ trợ cho nông dân. Trong đó chú trọng nâng cao nhận thức của người nông dân trong việc bảo vệ môi trường, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào phát triển và sản xuất, chú trọng xây dựng các gói bảo hiểm nông nghiệp để ứng phó với thảm hoạ thiên nhiên. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình tiếp thị (marketing) nông sản thông qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… để giúp người dân kết nối và nhanh chóng tiêu thụ nông sản sau thu hoạch.

Huyền Dung