Công nghệ Giao thông

Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để nâng cao chất lượng môi trường sống

Thứ năm, 15/8/2024 | 15:25 GMT+7
Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh là xu thế chung của các nước phát triển trên thế giới bằng việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng, giảm phương tiện sử dụng nguyên liệu hóa thạch thay bằng phương tiện xanh thân thiện với môi trường.

Ngày 15/8, tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”.

Tọa đàm nhằm góp phần tìm ra giải pháp, lan tỏa tinh thần, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức và cá nhân về bảo vệ môi trường, đảm bảo chất lượng không khí, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị cho biết, trước thực trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là khu vực nội đô ngày càng đáng lo ngại, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí TP Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu tới năm 2030, ít nhất 75 - 80% số ngày trong năm có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình, giảm khoảng 20% lượng bụi PM2.5 từ các nguồn thải chính so với năm 2019, tương đương khoảng 6.200 tấn bụi PM2.5.

Quang cảnh tọa đàm

Để đạt được mục tiêu trên, vấn đề quan trọng nhất Hà Nội cần làm là giảm các nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí. Trong đó, khí thải từ hoạt động giao thông là mục tiêu hàng đầu, cụ thể là giảm thiểu phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng; giảm phương tiện sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch thay bằng phương tiện xanh thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, với dân số khoảng 10 triệu người; lượng xe mô tô, xe 2 bánh là gần 7 triệu phương tiện; xe ô tô 1,1 triệu phương tiện và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương lân cận di chuyển, việc kiểm soát phương tiện cá nhân tại Thủ đô sẽ rất khó khăn.

Việc cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ là nhiệm vụ quan trọng trong hành trình tiến đến Net Zero - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Phát biểu tại tọa đàm, TS. Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro nhấn mạnh, vấn đề chuyển đổi phương tiện xanh hiện nay không phải là dễ hay khó mà buộc phải làm để cho môi trường sống tốt đẹp hơn.

Hà Nội đang tích cực chuyển đổi xe xăng sang xe điện, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Cụ thể, Hà Nội hiện có 132 tuyến buýt trợ giá với hơn 2.000 xe buýt, trong đó có 277 xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số phương tiện. Tỷ lệ xanh hóa phương tiện giao thông này là sự cố gắng, nỗ lực của cả các doanh nghiệp và thành phố. Bên cạnh đó, Hà Nội đã cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện; đưa xe đạp, xe đạp điện công cộng vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại một số quận nội thành.

PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng cũng khẳng định phát triển xanh là xu thế tất yếu. Để thực hiện chuyển đổi phương tiện xanh, đầu tiên, chúng ta cần có nhiều phương tiện thay thể bằng phương tiện công cộng, không dùng nguyên liệu hóa thạch. Thứ hai là đường xá, tài chính đầu tư hạ tầng. Thứ ba là hệ thống giao thông cần kết nối chặt chẽ, tăng cường hệ thống hạ tầng giao thông tốt. Cùng với đó là có những chế tài đi kèm khi thực hiện. Bà Bùi Thị An cũng nêu đề xuất xã hội hóa để các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực giao thông xanh trong đó có ưu tiên tín dụng để đầu tư hạ tầng.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, cơ quan quản lý đều thống nhất quan điểm việc chuyển đổi xanh là xu thế chung của các nước phát triển trên thế giới bằng việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng, giảm phương tiện sử dụng nguyên liệu hóa thạch thay bằng phương tiện xanh thân thiện với môi trường. Nói cách khác, đây không phải là câu chuyện dễ hay khó mà là ý thức chung tay của cộng đồng, từng gia đình, cá nhân với môi trường sống, đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 đưa phát thải ròng của Việt Nam về 0 vào năm 2050.

Nhã Quyên (t/h)